Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn vượt Mỹ về Trí tuệ Nhân tạo


Seeing AI có thể dùng máy thu hình hay trí tuệ nhân tạo để nhận diện nơi chốn, vật thể, người và loan báo để người sử dụng biết.
Seeing AI có thể dùng máy thu hình hay trí tuệ nhân tạo để nhận diện nơi chốn, vật thể, người và loan báo để người sử dụng biết.

Trung Quốc không còn thua kém Hoa Kỳ về mặt công nghệ, đã trở thành đối thủ cạnh tranh và có thể qua mặt Mỹ, theo cảnh báo từ một cuộc nghiên cứu.

Một tổ chức nghiên cứu thuộc cộng đồng tình báo Mỹ vừa kết thúc cuộc tranh tài xem ai có thể phát triển được công nghệ nhận diện khuôn mặt tốt nhất. Thách thức là nhận diện được càng nhiều hành khách càng tốt khi những người này đi lên máy bay.

Trong số các công ty tranh tài, công ty mới thành lập của Trung Quốc có tên là Yitu Tech đã đoạt giải trị giá 25.000 đô la trong tháng này, cao nhất trong số 3 giải thưởng bằng tiền mặt.

Cuộc thi này là một trong nhiều ví dụ được nêu trong phúc trình của một cơ quan nghiên cứu tại Mỹ, trong đó cho thấy quân đội Trung Quốc có thể làm đòn bẩy để phát triển nhanh chóng trí tuệ nhân tạo nhằm hiện đại hóa lực lượng vũ trang Trung Quốc và có khả năng có nhiều lợi thế chống lại Hoa Kỳ.

Bà Elsa Kania thuộc Trung tâm Tân An ninh Mỹ, tác giả cuộc nghiên cứu, nói những cuộc tranh tài về trí tuệ nhân tạo Mỹ-Trung trong tương lai “có thể làm thay đổi sự cân bằng quyền lực kinh tế và quân sự trong tương lai.”

Một tài liệu của Ngũ Giác Đài trong năm nay mà Reuters được dịp tham khảo cảnh báo rằng những công ty Trung Quốc đã vượt qua sự giám sát của Hoa Kỳ và tiếp cận công nghệ trí tuệ nhân tạo nhạy cảm của Mỹ với tiềm năng ứng dụng vào quân sự bằng cách mua cổ phần của các công ty Mỹ.

Để chống lại việc này, một nhóm các nhà lập pháp thuộc hai đảng tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong tháng này đã đưa ra một dự luật thắt chặt hơn nữa các qui định về đầu tư của nước ngoài tại Mỹ.

Phúc trình của Trung tâm Tân An ninh Mỹ lưu ý tới những vụ mua bán cổ phần của các công ty Mỹ và cho biết Bắc Kinh gặp những trở ngại trong việc thành lập ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo nội địa để đối đầu với Mỹ trong đó có việc tuyển dụng tài năng.

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đang đầu tư vào một loạt các dự án trí tuệ nhân tạo và các viện nghiên cứu của quân đội cũng đang hợp tác với công nghiệp quốc phòng Trung Quốc, phúc trình cho biết căn cứ vào những tài liệu được công bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG