Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tìm cách thắt chặt quan hệ quân sự với Indonesia


Các đại biểu quân sự đến phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13 tháng 3 năm 2016.
Các đại biểu quân sự đến phiên họp toàn thể thứ ba của Đại hội nhân dân toàn quốc Trung Quốc (NPC) tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 13 tháng 3 năm 2016.

Kế hoạch của Trung Quốc xây dựng các quan hệ quân sự với Indonesia, có phần chắc sẽ không mang lại những thay đổi nhanh chóng cho mối quan hệ hai nước, theo các chuyên gia khu vực. Về lâu về dài, Bắc Kinh có thể vận động sự ủng hộ đối với các tuyên bố chủ quyền của họ trên hầu hết Biển Đông.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc mới đây dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn nói rằng ông hy vọng Trung Quốc và Indonesia sẽ “đào sâu những sự trao đổi và hợp tác thực tiễn” về các vấn đề song phương và đa phương.

Nhưng động thái này diễn ra vào lúc căng thẳng với các nước láng giềng về cuộc tranh chấp Biển Đông đang tiếp tục tăng cao.

Cam kết hợp tác cũng có thể là một nỗ lực nhằm giảm bớt bất bình của Jakarta về việc các tàu cá Trung Quốc xâm nhập các vùng biển của Indonesia. Vụ mới nhất xảy ra vào tháng Ba vừa rồi, khi Indonesia tìm cách giữ lại một chiếc tàu Trung Quốc mà Indonesia nói đang đánh cá bất hợp pháp gần bờ biển của họ.

Trong khi căng thẳng đã tăng giữa Indonesia và Trung Quốc, Jakarta cho tới nay vẫn đóng một vai trò trung lập trong các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước khác về vấn đề Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền của hầu như toàn bộ tuyến đường biển này, vốn giàu tài nguyên thiên nhiên, và là một ngư trường có giá trị. Indonesia đang hối thúc việc thi hành một Tuyên bố về cách Ứng xử của các bên trong Biển Đông năm 2002, gọi tắt tiếng Anh là DOC.

Indonesia đã có các quan hệ quân sự mạnh mẽ với Mỹ, và tuần này, truyền thông Indonesia tường thuật rằng các cuộc thảo luận đã đạt tiến bộ với Nga để mua các thiết bị quốc phòng tiên tiến của Nga, cùng với việc hợp tác sản xuất đạn dược và vũ khí.

Hiện Indonesia sở hữu hơn 60 tàu tuần duyên và hai tàu ngầm.

Năm ngoái, Trung Quốc và Indonesia ký một số thoả thuận về các dự án cơ sở hạ tầng do Trung Quốc xây, Tổng thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi cả hai bên nên tăng kim ngạch mậu dịch song phương lên tới 150 tỉ đôla trước năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG