Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lần đầu bị thâm hụt đầu tư nước ngoài, báo hiệu phương Tây ngày càng ‘giảm rủi ro’


Lắp ráp ôtô ở Trung Quốc.
Lắp ráp ôtô ở Trung Quốc.

Trung Quốc ghi nhận lần đầu tiên có tình trạng thâm hụt đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) tính theo quý, theo dữ liệu cán cân thanh toán. Điều này cho thấy thách thức của Bắc Kinh trong việc thu hút các công ty nước ngoài sau động thái “giảm rủi ro” của các chính phủ phương Tây, theo Reuters.

Nợ đầu tư trực tiếp - thước đo về FDI - đã thâm hụt 11,8 tỷ đôla trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, theo dữ liệu sơ bộ về cán cân thanh toán của Trung Quốc công bố vào ngày 3/11.

Đây là sự sụt giảm hàng quý đầu tiên kể từ khi cơ quan quản lý ngoại hối của Trung Quốc bắt đầu tổng hợp dữ liệu vào năm 1998, dữ liệu này có thể liên quan đến tác động của việc các nước phương Tây “giảm rủi ro” từ Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng.

Công ty tài chính Goldman Sachs viết: “Một phần nguyên nhân của tình trạng FDI đổ vào Trung Quốc yếu ớt có thể là do các công ty đa quốc gia chuyển thu nhập về nước”, đồng thời chỉ ra rằng chênh lệch lãi suất giữa Trung Quốc với các nước phát triển cũng đóng một vai trò nào đó.

“Với lãi suất ở Trung Quốc ‘thấp hơn trong thời gian dài hơn’ trong khi lãi suất bên ngoài Trung Quốc ‘cao hơn trong thời gian dài hơn’, áp lực dòng vốn chảy ra ngoài có thể sẽ tiếp tục tồn tại”, công ty này nhận xét.

Kết quả là số dư cơ bản của Trung Quốc - bao gồm tài khoản vãng lai và số dư đầu tư trực tiếp, ổn định hơn so với các khoản đầu tư danh mục đầu tư dễ biến động - đã ghi nhận mức thâm hụt 3,2 tỷ đôla, mức sụt giảm hàng quý lần thứ hai được thống kê.

Ông Tommy Xie, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc Đại lục thuộc Ngân hàng Singapore OCBC, viết: “Với những chuyển động đang diễn ra này, chắc chắn sẽ gây áp lực lên đồng Nhân dân tệ, chúng tôi dự báo sẽ có phản ứng chiến lược mang tính lâu dài từ chính quyền Trung Quốc”.

Dữ liệu chính thức cho thấy giao dịch đồng nhân dân tệ trong nước so với đồng đôla cũng đạt khối lượng thấp kỷ lục trong tháng 10, cho thấy rõ nỗ lực tăng cường của chính quyền nhằm hạn chế việc bán đồng nhân dân tệ.

Ông Xie kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục các biện pháp can thiệp ngược chu kỳ - bao gồm hành động thiên về bảo vệ giá trị đồng nhân dân tệ hàng ngày và quản lý thanh khoản đồng nhân dân tệ ở thị trường nước ngoài - để hỗ trợ đồng tiền này trước những diễn biến bất lợi.

Dữ liệu mới nhất cho thấy khối lượng giao dịch nhân dân tệ trong nước so với đồng đôla đã giảm xuống mức thấp kỷ lục, xuống còn 1,85 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương 254,05 tỷ đôla) trong tháng 10, giảm 73% so với mức tháng 8.

Các nguồn tin nói với Reuters rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng lớn hạn chế giao dịch và ngăn cản khách hàng đổi nhân dân tệ lấy đồng đôla.

Dữ liệu của Goldman Sachs cho thấy trong tháng 9, dòng vốn ngoại hối chảy ra từ Trung Quốc đã tăng mạnh lên 75 tỷ đôla, con số hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2016.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG