Đường dẫn truy cập

Nhật Bản tăng cường hợp tác với Philippines, Mỹ để bảo vệ Biển Đông


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tàu BRP Teresa Magbanua tại trụ sở Cảnh sát biển Philippines vào ngày 4 tháng 11 năm 2023 tại Manila, Philippines.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tàu BRP Teresa Magbanua tại trụ sở Cảnh sát biển Philippines vào ngày 4 tháng 11 năm 2023 tại Manila, Philippines.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida ngày thứ Bảy cho biết đất nước của ông, Philippines và Mỹ đang hợp tác để bảo vệ quyền tự do ở Biển Đông khi ông cam kết giúp tăng cường năng lực an ninh của Manila.

“Ở Biển Đông, sự hợp tác ba bên để bảo vệ quyền tự do trên biển đang diễn ra,” ông Kishida nói trong bài diễn văn trước quốc hội Philippines ở thủ đô Manila trong chuyến thăm chính thức.

Ông Kishida và Tổng thống Ferdinand Marcos Jr ngày thứ Sáu đã nhất trí bắt đầu đàm phán một thỏa thuận cho binh sĩ tiếp cận nhằm tăng cường hợp tác quân sự khi Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong khu vực.

Philippines và Nhật Bản, hai trong số các đồng minh Châu Á thân cận nhất của Mỹ, đã thể hiện lập trường mạnh mẽ chống lại điều mà họ coi là hành vi hung hăng của các tàu Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền hàng hải kéo dài hàng thập niên.

Tháng trước Trung Quốc và Philippines cáo buộc lẫn nhau về một vụ va chạm ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông khi các tàu Trung Quốc chặn các tàu tiếp tế của Philippines ở đó.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm một phần vùng đặc quyền kinh tế của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam. Tòa án Trọng tài Thường trực năm 2016 phán quyết rằng yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền gì ở Biển Đông nhưng có tranh chấp hàng hải với Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

“Nhật Bản sẽ tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao năng lực an ninh của Philippines, qua đó góp phần vào hòa bình và ổn định trong khu vực,” ông Kishida nói.

Nhật Bản vào tháng 3 đã quan sát các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Philippines, và vào tháng 6, lực lượng cảnh sát biển của Philippines và Nhật Bản đã lần đầu tiên huấn luyện cùng nhau.

“Thông qua những nỗ lực này, chúng ta hãy bảo vệ trật tự hàng hải, vốn được quản hạt bởi luật pháp và quy tắc chứ không phải bằng vũ lực,” ông Kishida nói.

Ông Kishida cho biết Nhật Bản đã đồng ý cung cấp cho Philippines radar giám sát ven biển, dự án hợp tác đầu tiên trên thế giới theo chương trình Hỗ trợ An ninh Chính thức (OSA), nhằm giúp tăng cường năng lực răn đe của các nước đối tác của Tokyo.

Các radar sẽ được đặt ở năm khu vực riêng biệt dọc theo bờ biển Philippines, hãng tin Kyodo đưa tin ngày thứ Bảy dẫn lời một quan chức chính phủ cao cấp giấu tên của Nhật Bản.

Bản tin cho biết các radar này sẽ là loại cố định và được hải quân Philippines sử dụng để giám sát bờ biển, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nơi đặt các radar.

Ông Kishida ghé thăm trụ sở Cảnh sát Biển Philippines vào thứ Bảy trước khi rời Manila để tới Malaysia.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG