Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không thay đổi lập trường về Biển Ðông


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 5/9/2012
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, 5/9/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tìm cách xúc tiến quan hệ chính trị và kinh tế giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Bắc Kinh hôm thứ Tư.

Bà nói hai bên có dịp trao đổi những lĩnh vực đồng ý và không đồng ý một cách thông thoáng.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hy vọng Hoa Kỳ sẽ cưỡng lại chính sách bảo hộ thương mại, giảm bớt những hạn chế xuất khẩu hàng công nghệ cao sang Trung Quốc, và ủng hộ chuyện cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Hoa Kỳ.

Trước khi gặp Chủ tịch Trung Quốc, bà Clinton có một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Bà nói ai cũng biết Hoa Kỳ thất vọng khi thấy Trung Quốc và Nga ngăn chận các nghị quyết mạnh mẽ hơn của Liên Hiệp Quốc đối với Syria.

Trung Quốc đồng ý hợp tác để tiến đến một bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông để giải quyết tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, nhưng không sửa đổi lập trường đòi chủ quyền tại vùng biển này.

Bà Clinton nói có được một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Ðông sẽ phục vụ lợi ích của tất cả mọi người nhưng bà bác bỏ tố giác của Bắc Kinh cho rằng Hoa Kỳ có ý định kềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc tại châu Á Thái Bình Dương.

Sau chuyến đi hai ngày tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ đi Đông Timor, Brunei, và dự hội nghị APEC tại Nga trước khi quay lại Washington.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG