Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘không muốn’ chiến tranh thương mại với Mỹ


Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi ra tuyên bố chung ở Bắc Kinh hôm 9/3/2017.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay sau khi ra tuyên bố chung ở Bắc Kinh hôm 9/3/2017.

Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, nhưng sẽ bảo vệ quyền lợi của mình, một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc nói hôm 4/3, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo kế hoạch áp thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Theo Reuters, ông Trump đã thể hiện quan điểm cứng rắn hôm 2/3 khi tuyên bố rằng các cuộc chiến thương mại là điều tốt và dễ dàng giành thắng lợi, một ngày sau khi thông báo ý định áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với các mặt hàng nhôm.

Thương thảo và cùng mở cửa thị trường là cách tốt nhất để giải quyết các mâu thuẫn thương mại, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại phát biểu tại một buổi cung cấp thông tin trước phiên họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc vào ngày 5/3.

“Trung Quốc không muốn cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ, nhưng chúng tôi sẽ không ngồi yên chứng kiến các quyền lợi của Trung Quốc bị phá hoại”, ông Trương, phát ngôn viên của quốc hội và từng là đại sứ ở Hoa Kỳ, được Reuters trích lời nói.

“Nếu các chính sách được đưa ra dựa trên các đánh giá và phán đoán sai lầm, nó sẽ làm tổn hại tới mối quan hệ song phương và sẽ gây ra các hậu quả mà cả hai bên đều không muốn chứng kiến”.

Ông Trump tin rằng việc áp thuế này sẽ bảo vệ công ăn việc làm của người Mỹ, nhưng nhiều kinh tế gia cho rằng tác động của việc tăng giá đối với người sử dụng thép và nhôm, nhất là trong ngành ôtô và dầu mỏ, sẽ làm mất nhiều việc làm hơn là hạn chế nhập khẩu.

Tuy nhiên, theo Reuters, hiện có một sự đồng thuận mang tính lưỡng đảng ở Washington, cũng như sự hậu thuẫn trong giới doanh nhân Mỹ, về việc chính phủ Hoa Kỳ phải chống lại điều được coi là các chính sách công nghiệp đánh cắp và cá giới hạn thị trường đối với các công ty nước ngoài của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG