Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi NATO ngừng phóng đại ‘thuyết Trung Quốc đe dọa’


Các lãnh đạo NATO nhóm họp hôm 14/6/2021.
Các lãnh đạo NATO nhóm họp hôm 14/6/2021.

Hôm 15/6, Phái bộ Trung Quốc tại Liên hiệp châu Âu (EU) yêu cầu NATO ngừng phóng đại “thuyết đe dọa từ Trung Quốc” sau khi các lãnh đạo của nhóm này cảnh báo rằng Bắc Kinh tạo ra “những thách thức mang tính hệ thống”, theo Reuters.

Các nhà lãnh đạo NATO hôm 14/6 đã đưa ra lập trường mạnh mẽ đối với Bắc Kinh trong một thông cáo chung tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với NATO.

Các nhà lãnh đạo NATO cho biết: “Những tham vọng và hành vi quyết đoán như đã nêu của Trung Quốc tạo ra những thách thức mang tính hệ thống đối với trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và các lĩnh vực liên quan đến an ninh của liên minh”.

Tân Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO đứng lên chống lại chủ nghĩa độc tài và sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Phái bộ Trung Quốc tại EU đăng bình luận trên trang web cho rằng tuyên bố của NATO đã “vu khống” sự phát triển hòa bình của Trung Quốc, đánh giá sai tình hình quốc tế và bày ra “tâm lý Chiến tranh Lạnh.”

Tuyên bố của Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh luôn cam kết phát triển hòa bình.

“Chúng tôi sẽ không đặt ra ‘thách thức hệ thống’ cho bất kỳ ai, nhưng nếu ai đó muốn đặt ra ‘thách thức hệ thống’ cho chúng tôi, chúng tôi sẽ không làm ngơ,” tuyên bố của phái bộ Trung Quốc viết.

Các quốc gia G-7 họp tại Anh vào cuối tuần qua đã chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền ở khu vực Tân Cương, kêu gọi Hong Kong giữ mức độ tự chủ cao và yêu cầu điều tra đầy đủ về nguồn gốc của virus corona ở Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London cho biết họ kiên quyết phản đối việc đề cập đến Tân Cương, Hong Kong và Đài Loan, những điều mà họ cho rằng đã bóp méo sự thật và phơi bày “ý đồ thâm độc của một số quốc gia như Hoa Kỳ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG