Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Mỹ hành động ‘thiết thực’ đối với các biện pháp trừng phạt sau cuộc đàm phán của bà Yellen


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Hôm 10/7, Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ có “hành động thiết thực” để đáp lại “những quan ngại lớn” của nước này về lệnh trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, sau khi Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen kết thúc cuộc họp kéo dài hơn 10 giờ với các quan chức cấp cao ở Bắc Kinh, theo Reuters.

Bà Yellen đến Bắc Kinh để tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới, và mặc dù không có bước đột phá nào, cả hai bên đều mô tả các cuộc đàm phán của họ là “hiệu quả” và đồng ý giữ các kênh mở “ở mọi cấp độ” cho các cuộc đàm phán về kinh tế.

Chuyến thăm này làm tăng cơ hội cho cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào cuối năm nay, có thể là tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở San Francisco vào tháng 11.

Trước khi kết thúc chuyến thăm hôm 9/7, bà Yellen nói với các phóng viên rằng bà và những người đồng cấp Trung Quốc đã “giãi bày những bất đồng đáng kể” trong các cuộc họp của họ, một quan điểm được phản ánh trong một thông báo từ Bộ Tài chính Trung Quốc vào sáng 10/7.

Bộ này viết: Trung Quốc “yêu cầu” Hoa Kỳ “chấm dứt việc đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc, dỡ bỏ lệnh cấm đối với các sản phẩm liên quan đến Tân Cương và thực hiện các bước cụ thể để đáp ứng những quan ngại lớn của Trung Quốc trong quan hệ kinh tế giữa hai nước”.

Hoa Kỳ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty vì sử dụng lao động cưỡng bức ở vùng viễn tây Tân Cương.

Bắc Kinh phủ nhận việc sử dụng lao động cưỡng bức và bất kỳ hành vi lạm dụng nào khác ở đó.

Bộ Tài chính Trung Quốc cũng cho biết Trung Quốc tin rằng sự phát triển của họ là một cơ hội chứ không phải là rủi ro đối với Hoa Kỳ và “tăng cường hợp tác giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ là một nhu cầu thực tế và là sự lựa chọn đúng đắn của hai nước”.

Ông Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn đầu tư Jones Lang LaSalle có trụ sở tại Hong Kong, cho biết: “Việc bắt đầu lại các cuộc đàm phán cấp cao Trung-Mỹ trong các lĩnh vực đa dạng có thể mở ra cơ hội hợp tác nhiều hơn về các vấn đề song phương và toàn cầu”.

Ông nói thêm: “Tôi mong đợi sẽ có nhiều cuộc tiếp xúc ở cấp độ làm việc hơn, về một loạt chủ đề có nhiều sự đồng thuận hơn là bất đồng, chẳng hạn như biến đổi khí hậu và danh sách cắt giảm thuế quan, trong số những chủ đề khác”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG