Đường dẫn truy cập

Bà Yellen chỉ trích các hành động ‘trừng phạt’ của Trung Quốc đối với các công ty Mỹ


Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ngày 7/7/2023.
Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, ngày 7/7/2023.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen hôm 7/7 kêu gọi Trung Quốc cải cách thị trường và chỉ trích các hành động “trừng phạt” gần đây đối với các công ty Mỹ và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới đối với một số khoáng sản quan trọng, theo Reuters.

Bà Yellen, người vừa đến Bắc Kinh hôm thứ Năm (6/7), cho biết các động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của các chuỗi cung ứng đa dạng và “linh hoạt”, đồng thời cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ chống lại điều mà bà gọi là “các hoạt động kinh tế không công bằng” của Trung Quốc.

Bà Yellen đưa ra nhận xét này với Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Trung Quốc sau cuộc đàm phán mà một quan chức Bộ Tài chính gọi là “thực chất” với ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu cho Chủ tịch Tập Cận Bình, và giám đốc ngân hàng trung ương sắp mãn nhiệm của Trung Quốc Dịch Cương (Yi Gang). Bà Yellen cũng có cuộc gặp Thủ tướng Lý Cường hôm thứ Sáu (7/7).

Không có bước đột phá lớn nào được kỳ vọng trong chuyến công du này, với việc các quan chức của cả hai bên thừa nhận rằng việc bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia giờ đây quan trọng hơn là làm sâu sắc thêm các mối quan hệ kinh tế.

Trung Quốc hy vọng Hoa Kỳ sẽ có “những hành động cụ thể” để tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại song phương, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 7/7.

“Không có bên thắng cuộc nào xuất hiện từ một cuộc chiến thương mại hoặc từ việc tách rời và ‘phá vỡ dây chuyền’”, tuyên bố nói thêm.

Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.
Phái đoàn của bà Yellen tọa đàm với các doanh nghiệp Mỹ tại Trung Quốc hôm 7/7/2023.

Các công ty Hoa Kỳ tại Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của bà Yellen sẽ đảm bảo thương mại và các tuyến thương mại giữa hai nền kinh tế vẫn mở, bất kể căng thẳng địa chính trị ở mức độ nào.

Chủ tịch AmCham Michael Hart nói: “Chuyến thăm của bà Yellen có ý nghĩa quan trọng vì nó cho phép có nhiều cuộc đối thoại hơn, nó cho phép nhiều nhân vật cấp trung hơn từ cả hai phía đến dự”.

Ông nói thêm: “Tôi nghĩ rằng nếu có thêm một năm không có các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo hàng đầu của chính phủ Hoa Kỳ, thị trường sẽ trở nên lạnh hơn”.

Bà Yellen cho biết bà đến để hướng tới một “mối quan hệ ổn định và mang tính xây dựng” giữa hai nước, đồng thời nói rõ rằng Washington sẽ hành động để bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia và nhân quyền của mình.

Trao đổi thường xuyên có thể giúp cả hai nước giám sát rủi ro kinh tế và tài chính vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với “những khó khăn như cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine và những tác động kéo dài của đại dịch”, bà Yellen nói thêm.

Bà Yellen cho biết bà sẽ nói rõ với các quan chức Trung Quốc rằng Washington không tìm cách “chia cắt hoàn toàn các nền kinh tế”, nhưng nêu lên mối lo ngại về việc họ trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp trong nước, các rào cản đối với việc tiếp cận thị trường đối với các công ty nước ngoài, và “các hành động trừng phạt” gần đây đối với các công ty Hoa Kỳ.

Bà Yellen cho biết Washington vẫn đang đánh giá các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới của Trung Quốc đối với gali và germani, những khoáng chất quan trọng được sử dụng trong các công nghệ như chất bán dẫn, nhưng cho biết động thái này nhấn mạnh sự cần thiết của “chuỗi cung ứng linh hoạt và đa dạng”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG