Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi hợp tác chống khủng bố ở Tân Cương


Binh lính Trung Quốc luyện tập tại một căn cứ quân sự thuộc khu vực Tân Cương.
Binh lính Trung Quốc luyện tập tại một căn cứ quân sự thuộc khu vực Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1/3 loan báo muốn phối hợp với cộng đồng quốc tế chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Uighur. Tuyên bố được đưa ra sau đoạn video do Nhà nước Hồi giáo phổ biến chiếu cảnh các tay súng Uighur đang được huấn luyện.

Trung Quốc lo rằng những người Uighur, sắc dân chủ yếu theo Hồi giáo sinh sống ở khu vực Tân Cương phía Tây Trung Quốc, đã tới Syria và Iraq chiến đấu cho các nhóm chủ chiến.

Hàng trăm người đã bị thiệt mạng tại Tân Cương trong những năm gần đây, đa phần trong các cuộc bạo loạn giữa người Uighur và người Hán chiếm đa số. Chính phủ Trung Quốc quy trách nhiệm các thành phần chủ chiến Hồi giáo gây ra tình trạng bạo động.

Nhánh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq tuần này cho công bố đoạn video nửa tiếng chiếu cảnh huấn luyện những người Uighur và một số hình ảnh từ bên trong Tân Cương.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nói ông chưa biết đến đoạn clip đó nhưng ‘chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức nào của chủ nghĩa khủng bố và chủ động tham gia hợp tác quốc tế tiêu diệt khủng bố.’

Các nhóm hoạt động nhân quyền tố cáo Trung Quốc đàn áp người Uighur, dẫn tới bất bình gây bạo loạn. Bắc Kinh phủ nhận có bất kỳ hành động đàn áp nào của chính quyền tại Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG