Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hứa bảo đảm an toàn cho giới ngoại giao Mỹ


Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 14/6/2018.
Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 14/6/2018.

Trung Quốc bảo đảm các nhà ngoại giao Mỹ tại nước này được an toàn, Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày thứ Năm 14/6 loan báo, giữa những báo cáo là một số nhà ngoại giao Mỹ vướng một căn bệnh bí mật giống như bị tổn thương não bộ mà các nhân viên ngoại giao Mỹ tại Cuba mắc phải.

Phát biểu tại Bắc Kinh, ông Pompeo nói ông nêu vấn đề mà ông gọi là một “việc có liên hệ đến sức khỏe” trong cuộc họp với nhà ngoại giao hàng đầu của chính phủ Trung Quốc, Ủy viên Quốc vụ viện Vương Nghị.

Ông Pompeo nói “Tôi yêu cầu Trung Quốc tiếp tục hợp tác với chúng tôi và tìm hiểu xem việc này xảy ra như thế nào, tại sao xảy ra và làm việc với chúng tôi để điều tra đầy đủ nhằm có thể ngăn ngừa chuyện này tái diễn.”

Ông Pompeo cho biết ông Vương cam kết hỗ trợ hoàn toàn để bảo đảm an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Đứng cạnh ông Pompeo tại một cuộc họp báo chung, ông Vương nói Trung Quốc bảo đảm sự an toàn của tất cả các nhà ngoại giao theo luật pháp quốc tế kể cả các nhà ngoại giao Mỹ và sẽ tiếp tục làm như vậy.

“Chúng tôi đã mở cuộc điều tra về điều được gọi là âm thanh bí hiểm,” ông nói.

“Tôi có thể nói với quý vị là hiện nay chúng tôi chưa phát hiện được bất cứ đầu mối hay nguyên nhân nào về tình hình phía Hoa Kỳ đã đề cập đến.” Ông nói thêm là Trung Quốc muốn giữ liên lạc với Hoa Kỳ để giải quyết vấn đề.

Tuần qua, Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành một lệnh báo động về sức khỏe cho tất cả mọi người tại Trung Quốc, giữa những phúc trình về chứng bệnh khó hiểu.

Một thông cáo trước đây vào tháng 5 chỉ đề cập đến thành phố Quảng Châu ở miền nam là nơi có báo động về sức khỏe, dù báo động này được gởi cho tất cả công dân Mỹ tại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao trước đây xác nhận là một trong những nhân viên của bộ tại tòa lãnh sự ở Quảng Châu “bị tổn thương về sức khỏe”, và bộ đã phái một toán đến kiểm tra sức khỏe của các nhân viên và gia đình họ tại đây.

Năm ngoái, 24 nhân viên chính phủ và thân nhân tại Cuba có những triệu chứng tương tự như bị tổn thương nhẹ ở não bộ, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chuyện này đã làm căng thẳng tăng cao giữa hai cựu thù thời Chiến tranh lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG