Đường dẫn truy cập

TQ 'hối tiếc' về cái chết của người biểu tình tại mỏ đồng Myanmar


Dân làng an ủi thân nhân của một nạn nhân bị bắn chết trong vụ đối đầu với cảnh sát và nhân viên bảo vệ mỏ đồng Letpadaung Taung.
Dân làng an ủi thân nhân của một nạn nhân bị bắn chết trong vụ đối đầu với cảnh sát và nhân viên bảo vệ mỏ đồng Letpadaung Taung.

Trung Quốc hôm nay bày tỏ điều họ gọi là “quan tâm và hối tiếc” đối với cái chết của một người biểu tình bên ngoài một mỏ đồng ở Myanmar do Trung Quốc khai thác.

Hôm thứ hai, một phụ nữ bị thiệt mạng và 20 người khác bị thương khi cảnh sát bắn vào người biểu tình ở Mỏ đồng Letpadaung Taung.

Những người biểu tình chống đối việc nới rộng mỏ đồng. Họ nói rằng mỏ này nằm trong vùng đất bị lấy đi một cách bất công từ tay dân chúng địa phương và có thể gây phương hại cho môi trường.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói rằng Bắc Kinh hy vọng vụ tranh chấp có thể “được xử lý một cách thỏa đáng càng sớm càng tốt.”

Vạn Bảo, công ty Trung Quốc khai thác mỏ đồng, cũng bày tỏ sự thông cảm đối với người phụ nữ xấu số. Họ nói rằng cái chết của nạn nhân là “một việc vô nghĩa”.

Tuy có những lời kêu gọi bình tĩnh, bạo động vẫn tiếp diễn tới ngày thứ 3, khi có ít nhất 2 người bị thương trong những cuộc biểu tình.

Một cư dân địa phương cho đài VOA biết rằng khoảng 2.000 nhân viên của lực lượng an ninh và nhân viên bảo vệ của công ty vạn bảo đã tìm cách rào lại phần đất của mỏ đồng và dân chúng địa phương muốn ngăn chận việc đó. Cư dân này nói thêm rằng 2 người bị thương nặng vì trúng đạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho đài Voa biết rằng họ quan tâm sâu sắc tới tin về thương vong trong cuộc biểu tình ở Mỏ đồng Letpadaung Taung.

Washington thúc giục các bên tự chế và kêu gọi giới hữu trách Myanmar nhanh chóng tiến hành một cuộc điều tra có tính chất minh bạch về vụ bạo động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG