Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói họ ‘xua’ tàu chiến Mỹ


Tàu khu trục USS Benfold.
Tàu khu trục USS Benfold.

Hôm 12/7, quân đội Trung Quốc cho biết họ đã “xua đuổi” một tàu chiến Mỹ “xâm nhập trái phép” vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, theo Reuters.

Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam bộ của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc cho biết tàu USS Benfold đã đi vào vùng biển mà không có sự chấp thuận của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của nước này và phá hoại sự ổn định Biển Đông.

Tuyên bố của Bộ Tư lệnh viết: “Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích như vậy.”

Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm 12/7 rằng tàu Benfold khẳng định các quyền và tự do hàng hải trong vùng lân cận của Quần đảo Hoàng Sa phù hợp với luật pháp quốc tế.

“Theo luật pháp quốc tế được phản ánh trong Công ước Luật Biển, tàu của tất cả các quốc gia, bao gồm cả tàu chiến của họ, - được hưởng quyền đi lại vô hại qua lãnh hải”, Hải quân Hoa Kỳ cho biết thêm.

“Bằng cách tiến hành hoạt động này, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng những vùng biển này nằm ngoài những gì Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải hợp pháp của họ và rằng các đường thẳng mà Trung Quốc tuyên bố xung quanh quần đảo Hoàng Sa là không phù hợp với luật pháp quốc tế”, Hải quân Hoa Kỳ nói.

Cách nay tròn 5 năm, vào ngày 12/7/2016, Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay ra phán quyết rằng Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử đối với Biển Đông, một phán quyết mà Trung Quốc không công nhận.

Trong phán quyết năm 2016, tòa án La Hay cũng cho biết Trung Quốc đã can thiệp vào quyền đánh bắt cá truyền thống của Philippines tại bãi cạn Scarborough và việc thăm dò dầu khí gần bãi Cỏ Rong (Reed Bank) là vi phạm quyền chủ quyền của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm 11/7 rằng tự do trên biển là lợi ích “lâu dài” của tất cả các quốc gia.

Ông Blinken nói trong một tuyên bố: “Không nơi nào trật tự hàng hải dựa trên luật lệ bị đe dọa lớn hơn ở Biển Đông.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói thêm: “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục ép buộc và đe dọa các quốc gia ven biển Đông Nam Á, đe dọa quyền tự do hàng hải trên tuyến đường toàn cầu quan trọng này.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG