Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giục Mỹ ngăn tổng thống Đài Loan quá cảnh ở Hawaii


Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ tới thăm các đồng minh ngoại giao ờ Thái Bình Dương trong tuần tới. Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho bà Thái quá cảnh ở Hawaii trên đường thực hiện chuyến công du này.
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sẽ tới thăm các đồng minh ngoại giao ờ Thái Bình Dương trong tuần tới. Trung Quốc kêu gọi Mỹ không cho bà Thái quá cảnh ở Hawaii trên đường thực hiện chuyến công du này.

Trung Quốc hôm 21/3 thúc giục Mỹ không cho phép Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn được dừng chân ở Hawaii vào tuần tới khi bà thực hiện chuyến công du tới thăm các đồng minh ngoại giao của quốc đảo này ở Thái Bình Dương, và điều này càng làm cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh-Washington thêm khó chịu.

Trung Quốc xem Đài Loan là một vùng lãnh thổ thiêng liêng của họ và thường xuyên gọi đó là vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong quan hệ với Mỹ. Họ thường than phiền về các điểm dừng chân của các lãnh đạo Đài Loan trên đất Mỹ.

Tổng thống Đài Loan nói bà sẽ quá cảnh ở Hawaii trên đường công du 8 ngày bắt đầu từ 21/3 tới Palau, Nauru và Marshall Islands.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc đã đưa ra “quan điểm nghiêm khắc” về việc dừng chân đã lên kế hoạch của bà Thái ở Mỹ.

“Chúng tôi cương quyết phản đối Mỹ hoặc bất cứ nước nào khác có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc cho phép việc quá cảnh này,” ông Cảnh nói với các phóng viên ở Bắc Kinh.

Trung Quốc thúc giục Mỹ không “đưa ra tín hiệu sai cho các bè phái muốn Đài Loan đối lập ”, ông Cảnh nói.

Trung Quốc xem Đài Loan đơn thuần là một tỉnh ương ngạnh và không có quyền có các mối quan hệ cấp nhà nước.

Mỹ, không giống như hầu hết các nước khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất và là nước ủng hộ quốc tế có quyền lực nhất của quốc đảo này.

Trung Quốc và Mỹ đang tìm cách chấm dứt một cuộc chiến thương mại ác liệt và họ cũng có những khác biệt về hoạt động của Trung Quốc trên vùng Biển Đông có tranh chấp cũng như về vấn đề nhân quyền.

Chuyến công du của bà Thái diễn ra giữa lúc có các căng thẳng tăng cao giữa Đài Bắc và Bắc Kinh, điều đã làm tăng thêm áp lực về ngoại giao và quân đội để xác định chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan tự trị.

Đài Bắc đang tìm mọi cách giữ 17 đồng minh còn lại của họ không bỏ Ðài Loan quay sang Trung Quốc.

Bà Thái nói trong một thông cáo trước khi bắt đầu chuyến công du rằng đó là nghĩa vụ của bà phải quảng bá Đài Loan trước quốc tế.

“Để cho đất nước tiến lên trên con đường đúng đắn và để cho Đài Loan tiếp tục tỏa sáng trên trường quốc tế là tất cả những gì mà một tổng thống cần phải làm, và tôi sẽ làm tất cả những điều đó,” bà Thái nói.

Năm ngoái, Trung Quốc thuyết phục Cộng hòa Dominic, Burkina Faso và El Salvador quan hệ với Bắc Kinh trong cái mà tổng thống Đài Loan gọi là hành vi “ngày càng mất kiểm soát.”

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói hồi tháng 1 rằng Bắc Kinh bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để giữ Đài Loan dưới sự kiểm soát của họ nhưng sẽ tìm cách để đạt được “sự thống nhất” trong hòa bình, mặc dù Đài Loan không muốn Bắc Kinh cai trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG