Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giảm lực lượng trừ bị


Tư liệu- Hàng trăm người biểu tình mặc đồ lính tụ tập bên ngoài Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nhằm phản đối việc cắt giảm số lượng quân nhân của nước này.
Tư liệu- Hàng trăm người biểu tình mặc đồ lính tụ tập bên ngoài Bộ Quốc Phòng Trung Quốc nhằm phản đối việc cắt giảm số lượng quân nhân của nước này.

Trung Quốc sẽ giảm bớt số quân nhân trừ bị trong đội quân 2,3 triệu người và gia tăng lực lượng trừ bị trong những công tác khác trong khuôn khổ cải cách quân đội nhằm sắp xếp lại lực lượng trừ bị để thích ứng với chiến tranh thông tin hiện nay.

Ông Sheng Bin, người đứng đầu Cục Động viên Quốc phòng Trung Quốc thuộc Quân ủy Trung ương, cho biết lực lượng trừ bị trong quân đội lớn nhất thế giới sẽ được giảm bớt và quân nhân trừ bị trong các dịch vụ khác sẽ được gia tăng.

Bình luận này của ông Sheng được đưa ra bên lề Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc không đề cập đến số binh sĩ được cắt giảm. Hoàn cầu Thời báo cho hay Trung Quốc đã loan báo giảm bớt 300.000 quân trước cuối năm nay để xây dựng một quân đội tinh nhuệ và hiệu quả hơn.

Chủ tịch Tập Cận Bình, người đứng đầu Quân ủy Trung ương, Tư lệnh tối cao của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, vào năm 2015 đã tuyên bố cắt giảm 300.000 quân, khơi dậy bất bình và quan ngại về thất nghiệp.

Hiện chưa rõ 300.000 quân này sẽ được phân phối đến các đơn vị khác hay cho về hưu. Trong khi lực lượng trừ bị của lục quân bị giảm bớt, quân nhân trừ bị phục vụ trong các binh chủng khác như hải quân, không quân, và lực lượng phi đạn sẽ được gia tăng để đáp ứng với công cuộc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Theo hướng dẫn của Quân ủy Trung ương, một cơ cấu mới sẽ được thành lập, theo đó Quân ủy Trung ương sẽ chịu trách nhiệm quản lý Quân đội Giải phóng Nhân dân, Cảnh sát Vũ trang Nhân dân, cùng các lực lượng dân quân và trừ bị.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời Thiếu tướng Chen Zhou thuộc Học viện Khoa học Quân sự của Quân đội giải phóng Nhân dân, cho biết nhiều sĩ quan sẽ về hưu và sẽ được giao những trách nhiệm mới trong đợt cải cách quân sự lần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG