Đường dẫn truy cập

Hải quân TQ sắp mở rộng nhân lực, tàu chiến


Hải quân Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong quốc phòng để hỗ trợ cho nhiệm vụ ngày càng tăng trong việc bảo vệ các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh, kể cả ở khu vực Biển Đông.
Hải quân Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong quốc phòng để hỗ trợ cho nhiệm vụ ngày càng tăng trong việc bảo vệ các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh, kể cả ở khu vực Biển Đông.

Hải quân Trung Quốc sẽ mở rộng thêm trong cuộc cải cách quân đội hiện nay không chỉ về số lượng tàu chiến mà cả số lượng quân nhân, theo bài viết trên báo Ta Kung Pao của Trung Quốc ngày 6/3.

Bài viết dẫn lời ông Lưu Hiểu Giang, cựu phó chính uỷ hải quân Trung Quốc, cho biết thêm rằng một phần các binh sĩ trong các lực lượng trên bộ sẽ được tái bố trí thành lực lượng thủy quân lục chiến trong hải quân.

Ông Lưu nói Hải quân Trung Quốc sẽ đóng vai trò lớn hơn trong quốc phòng để hỗ trợ cho nhiệm vụ ngày càng tăng trong việc bảo vệ các tuyên bố chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh, kể cả ở khu vực Biển Đông.

Ông Lưu tuyên bố: “Trung Quốc là một nước ven biển và khi chúng ta bảo vệ chủ quyền hàng hải và phát triển các lợi ích của chúng ta, hải quân sẽ có vai trò quan trọng hơn.”

Các giới chức Mỹ cho rằng Trung Quốc đã hoàn tất xây dựng các công trình ở Biển Đông có thể dùng để chứa phi đạn.

Tuyên bố của ông Lưu được đưa ra sau khi Thủ tướng Lý Khắc Cường, trong một phúc trình hàng năm về công tác chính phủ, nhấn mạnh rằng Bắc Kinh quyết tâm bảo vệ chủ quyền của mình và rằng Trung Quốc sẽ “tiến lên và trở thành một cường quốc hải quân vững mạnh.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông và đã xây dựng các đường băng và củng cố các cấu trúc trên một vài đảo nhân tạo, cũng như thường xuyên phái tàu bè tuần tra quanh khu vực Điếu Ngư (tức Senkaku theo tiếng Nhật) ở Biển Hoa Đông khiến Nhật khó chịu.

Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump tố cáo hành động của Trung Quốc xây đảo nhân tạo là bất hợp pháp, nhưng dường như thôi đưa ra lập trường cứng rắn trong những tuần lễ gần đây. Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tuyên bố Washington thấy không cần phải có những hoạt động quân sự quan trọng tại Biển Đông.

Trung Quốc ‘đưa 308 người’ ra Hoàng Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:32 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG