Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giải cứu 32 cô dâu Việt


Nhiều đàn ông TQ cưới vợ Việt Nam vì tình trạng mất cân bằng giới tính.
Nhiều đàn ông TQ cưới vợ Việt Nam vì tình trạng mất cân bằng giới tính.

Trung Quốc đã giải cứu 32 phụ nữ Việt Nam bị bán sang nước này để làm vợ cho các nông dân địa phương, AFP dẫn lời cảnh sát cho biết hôm 9/2.

Chính quyền cũng bắt 75 nghi can được coi thuộc một đường dây buôn người, dụ dỗ các phụ nữ Việt Nam tới tỉnh Vân Nam làm việc.

Hãng truyền hình nhà nước CCTV đưa tin rằng các nạn nhân bị giữ tại các khu vực núi non, hẻo lánh, gần biên giới Việt Nam, trước khi được bán cho người mua ở 6 tỉnh miền đông và miền trung Trung Quốc.

Một nạn nhân cho biết bà đã bị “đánh bằng ống thép” khi tìm cách bỏ trốn, cũng như bị đe dọa khi từ chối làm vợ người mua.

Đây không phải là lần đầu tiên các phụ nữ Việt Nam được giải cứu sau khi bị bán sang Trung Quốc.

Tình trạng mua bán phụ nữ để làm vợ là một vấn nạn lớn ở Trung Quốc do sự mất cân bằng giới tính. Tội buôn người ở quốc gia đông dân nhất thế giới có thể đối mặt với án tử hình.

Nhiều thập kỷ qua, chính sách một con của nước này đã khiến nhiều gia đình chuộng con trai hơn con gái.

Mới đây, hồi cuối tháng trước, báo chí trong nước đưa tin rằng Việt Nam triệt phá đường dây lừa hàng chục phụ nữ ở nhiều tỉnh, thành bán sang Trung Quốc.

Có 16 nạn nhân trú tại 3 tỉnh Bình Định, Bình Thuận và Kiên Giang đã bị lừa bán sang Trung Quốc để lấy chồng hoặc bị ép bán dâm. Mỗi cô gái bị lừa bán với giá trên 300 triệu đồng/người.

VOA Express

XS
SM
MD
LG