Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ghi nhận ca tử vong COVID-19 đầu tiên sau nhiều tuần; chuyên gia nghi ngờ con số chính thức


Hình ảnh tại một nhà tang lễ ở Bắc Kinh, ngày 17/12/2022.
Hình ảnh tại một nhà tang lễ ở Bắc Kinh, ngày 17/12/2022.

Hôm 19/12, Trung Quốc báo cáo những trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến COVID-19 trong nhiều tuần giữa bối cảnh ngày càng có nhiều nghi ngờ về việc liệu số liệu thống kê chính thức có nắm bắt được toàn bộ số ca mắc bệnh đang hoành hành khắp các thành phố sau khi chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về COVID-19 hay không, theo Reuters.

Hai ca tử vong hôm 19/12 là trường hợp đầu tiên được Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) báo cáo kể từ ngày 3/12, vài ngày trước khi Bắc Kinh thông báo rằng họ đang dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa phần lớn đã kiểm soát dịch bệnh trong ba năm nhưng đã gây ra các cuộc biểu tình rộng rãi vào tháng trước.

Mặc dù hôm 17/12, các nhà báo của Reuters đã chứng kiến các xe tang xếp hàng dài bên ngoài một lò hỏa táng COVID-19 được chỉ định ở Bắc Kinh và các công nhân trong bộ đồ bảo hộ khiêng người chết bên trong cơ sở này. Reuters không thể xác định ngay liệu các trường hợp tử vong này có phải do COVID hay không.

NHC không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Số người chết thấp kể từ khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ vào ngày 7/12 do không phù hợp với kinh nghiệm của các quốc gia khác sau các động thái tương tự. Con số chính thức của Trung Quốc ghi nhận chỉ có 5.237 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 trong đại dịch, bao gồm cả hai trường hợp tử vong mới nhất, một phần rất nhỏ trong dân số 1,4 tỷ người của nước này.

Nhưng các chuyên gia y tế cho biết Trung Quốc có thể phải trả giá khi thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt như vậy để bảo vệ dân số hiện thiếu khả năng miễn dịch tự nhiên với COVID-19 và có tỷ lệ tiêm chủng thấp ở người lớn tuổi.

Một số lo ngại số người chết vì COVID-19 của Trung Quốc có thể tăng lên trên 1,5 triệu trong những tháng tới.

Trang tin nổi tiếng của Trung Quốc Caixin hôm 16/12 đưa tin rằng hai phóng viên nhà nước đã chết sau khi nhiễm COVID-19, và sau đó một sinh viên y khoa 23 tuổi cũng đã chết hôm 17/12. Hiện chưa rõ cái nào, nếu có, trong số những cái chết này được đưa vào số người tử vong do nhà nước chính thức tổng kết.

Ông Yanzhong Huang, chuyên gia y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, một tổ chức tư vấn của Hoa Kỳ, cho biết: “Con số (chính thức) rõ ràng là thống kê thiếu số ca tử vong do COVID-19”.

Điều đó “có thể phản ánh sự thiếu khả năng của nhà nước trong việc theo dõi và giám sát hiệu quả tình hình dịch bệnh tại chỗ sau sự sụp đổ của chế độ xét nghiệm PCR hàng loạt, nhưng nó cũng có thể được thúc đẩy bởi những nỗ lực nhằm tránh sự hoảng loạn hàng loạt trước sự gia tăng số ca tử vong do COVID-19,” ông nói.

Hôm 18/12, NHC báo cáo 1.995 ca nhiễm có triệu chứng so với 2.097 ca một ngày trước đó.

Giám đốc dịch tễ học của Trung Quốc Wu Zunyou hôm 17/12 cho biết nước này đang phải đối mặt với đợt đầu tiên trong ba đợt COVID dự kiến vào mùa đông này, điều này phù hợp hơn với những gì mọi người nói rằng họ đang trải qua trên thực tế.

Quan chức thành phố Bắc Kinh Xu Hejian nói với các phóng viên hôm 19/12 rằng COVID-19 đang lan nhanh ở thủ đô, gây áp lực lên các nguồn lực y tế.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy tỷ lệ tiêm chủng của Trung Quốc là trên 90%, nhưng tỷ lệ người lớn được tiêm nhắc chỉ ở mức 57,9% và con số này đối với người từ 80 tuổi trở lên chỉ có 42,3%.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG