Đường dẫn truy cập

Tàu cá Trung Quốc đâm tàu chở hàng ở biển Hoa Đông


Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với một số hòn đảo nhỏ ở biển Hoa Đông.
Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với một số hòn đảo nhỏ ở biển Hoa Đông.

Một vụ va chạm giữa tàu cá Trung Quốc và một tàu chở hàng của Malta ở biển Hoa Đông hôm nay đã làm 17 người mất tích và hai người thiệt mạng.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, tàu cá của nước này đâm vào tàu của Malta sớm hôm nay.

Các tàu bè gần nơi xảy ra vụ việc đã cứu hai người Trung Quốc nhưng sau đó các nạn nhân thiệt mạng.

Công tác cứu hộ và tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn. Theo báo chí Trung Quốc, tàu chở hàng treo cờ Malta sau đó đã rời bỏ hiện trường.

Vụ việc xảy ra trong khi quốc tế bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc cấp tập hành động để củng cố các tuyên bố chủ quyền ở biển Đông cũng như biển Hoa Đông.

Việt Nam và Philippines cùng một số nước khác lâu nay bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong khi đó, Nhật Bản và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Năm 2010, tuần duyên Nhật đã bắt một thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc vì đã cố tình đâm vào hai tàu của lực lượng tuần tra biển của nước này gần vùng lãnh hải tranh chấp.

Trong khi đó, mới đây, Trung Quốc đang sử dụng một đội tàu đánh cá để tiến hành tập trận trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Theo Reuters, những ngư dân được đào tạo quân sự đã được triển khai lên các tàu nhỏ từ đảo Hải Nam để thu thập thông tin các tàu lạ đi ngang khu vực Biển Đông.

Bài báo cho biết, các tàu được trang bị thiết bị định vị vệ tinh toàn cầu - để có thể liên lạc với lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc trong trường hợp khẩn cấp – trong khi một số tàu mang theo vũ khí nhỏ.

Theo AFP, ABC, Reuters

Trung Quốc tiếp tục tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:37 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG