Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đặt thiết bị chặn sóng ra đa trên Biển Đông


Ảnh của một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi dắp xây dựng trong quần đảo Trường Sa do vệ tinh chụp được ngày 22/2/2017.
Ảnh của một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi dắp xây dựng trong quần đảo Trường Sa do vệ tinh chụp được ngày 22/2/2017.

Các giới chức Mỹ nói rằng Trung Quốc lắp đặt các thiết bị trên hai đảo mà nước này bồi đắp xây dựng thành tiền đồn quân sự trên Biển Đông. Các thiết bị mới lắp đặt này có khả năng chặn sóng vô tuyến viễn thông và sóng ra đa. Các giới chức Mỹ nói đây là một bước đáng kể mới trong nỗ lực tăng cường quân sự hoá trên Biển Đông của Trung Quốc.

Động thái này nhằm tăng cường khả năng quân sự của Trung Quốc và khẳng định các yêu sách chủ quyền trên hầu hết Biển Đông của Trung Quốc và làm lu mờ khả năng quân sự của Mỹ trong khu vực có các thuỷ lộ tấp nập nhất thế giới.

Tờ Wall Street Journal loan tin rằng quân đội Trung Quốc đang có một cuộc thao dượt quân sự lớn trên Biển Đông với sự tham gia của chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này cùng với các đơn vị không quân lẫn bộ binh. Các giới chức Mỹ nói đây là cuộc thao dượt quân sự lớn nhất trong khu vực tính đến thời điểm này.

Các tin tức của quân đội Mỹ có hình ảnh do vệ tinh chụp được hồi tháng trước cho thấy một hệ thống chặn sóng có chiếc ăng ten cao được dựng lên trên một trong bảy tiền đồn trong quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc đã bồi đắp xây dựng.

Mặc dù Bắc Kinh nói các đảo nhân tạo này chỉ dùng cho mục đích tự vệ, hành động của Trung Quốc làm dấy lên mối lo ngại rằng các tiền đồn này có thể được sử dụng để hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền Biển Đông của Bắc Kinh mâu thuẫn với tuyên bố của các nước, bao gồm Brunei, Malaysia, Ðài Loan, Việt Nam và Philippines.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc không hồi đáp yêu cầu bình luận của báo Washington Examiner.

(Theo Wall Street Journal, Washington Examiner)

XS
SM
MD
LG