Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đánh thuế lên 60 tỷ đôla hàng nhập khẩu từ Mỹ


Quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ.
Quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ.

Hôm 18/9, Trung Quốc áp thêm thuế đối với 60 tỷ đôla giá trị hàng hóa nhập từ Hoa Kỳ, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ đánh thuế đối với 200 tỷ đôla giá trị hàng nhập từ Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết việc áp thuế mới này là một hành động ăn miếng trả miếng khi cả Bắc Kinh và Washington đều lún sâu vào cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm 17/9, chính quyền Mỹ cho biết họ sẽ bắt đầu đánh thuế 10% đối với khoảng 200 tỷ đôla giá trị hàng hóa nhập từ Trung Quốc kể từ ngày 24/9, và với mức thuế lên tới 25% vào cuối năm 2018.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố trên trang web hôm 18/9: “Trung Quốc bị buộc phải đáp trả lại chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch của Mỹ, và không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải đáp trả bằng thuế quan.”

Bộ này cho biết Bắc Kinh sẽ áp thuế đối với tổng số 5,207 sản phẩm của Mỹ - từ khí đốt hóa lỏng tới một số loại máy bay nhất định cũng như bột cacao và rau đông lạnh - ở mức 5% và 10%, thay vì ở mức 5%, 10%, 20% và 25% như đề xuất trước đây.

Thuế suất của cả hai bên sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9.

Cho đến nay, Hoa Kỳ đã áp đặt thuế quan đối với 50 tỷ đôla giá trị hàng hóa của Trung Quốc nhằm gây áp lực đòi Bắc Kinh phải thay đổi sâu rộng các chính sách trợ cấp công nghệ, chuyển giao công nghệ cao.

Tổng thống Donald Trump ngày 18/9 mở ngỏ cho Trung Quốc thương thuyết nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, một ngày sau khi áp đặt thuế mới lên gần 200 tỉ đôla hàng xuất khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ áp đặt thêm thuế nếu Trung Quốc trả đũa.

Trung Quốc hôm 18/9 nói họ không còn lựa chọn nào khác hơn là trả đũa Mỹ áp thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc, làm tăng rủi ro Tổng thống Trump có thể sớm áp thuế lên hầu hết hàng hóa của nước này bán vào Hoa Kỳ.

Thương chiến Mỹ-Trung leo thang
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG