Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dàn xếp thỏa thuận giữa Pakistan và Afghanistan


Trung Quốc làm trung gian để Pakistan và Afghanistan lập cơ chế trao đổi thông tin
Trung Quốc làm trung gian để Pakistan và Afghanistan lập cơ chế trao đổi thông tin

Trung Quốc làm trung gian để Pakistan và Afghanistan đạt thỏa thuận thiết lập một “cơ chế quản lý khủng hoảng” song phương để tránh bị đứt liên lạc và tiếp xúc với nhau trong trường hợp có các cuộc tấn công khủng bố ở cả hai bên đường biên giới dài giữa hai nước.

Ba nước cũng đã đồng ý thiết lập một diễn đàn đối thoại ba bên cấp ngoại trưởng, cho phép Bắc Kinh quan sát tiến bộ hướng tới bình thường hoá quan hệ an ninh của Kabul với Islamabad vốn đầy nghi kị và thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Những diễn biến này đã được công bố hôm 25/6 khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kết thúc chuyến đi hòa giải dài hai ngày tới Afghanistan và Pakistan.

Những nỗ lực ngoại giao của Bắc Kinh diễn ra khi mối quan hệ giữa hai nước láng giềng đã xấu đi trong hai năm qua. Trong thời gian đó, cả hai đều cáo buộc lẫn nhau về tài trợ các cuộc tấn công khủng bố vào đất của nhau.

"Cơ chế quản lý khủng hoảng" sẽ giúp hai bên có thể duy trì trao đổi thông tin kịp thời và hiệu quả trong trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả các cuộc tấn công khủng bố, cho phép hai bên giải quyết các vụ việc thông qua đối thoại và tham vấn, theo tuyên bố của ông Vương Nghị trong một cuộc họp báo cùng với cố vấn chính sách đối ngoại của Pakistan, Sartaj Aziz.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG