Đường dẫn truy cập

Trung Quốc công bố kế hoạch dùng mạng lưới vệ tinh do thám Biển Đông


Tư liệu - Bức hình chụp ngày 21 tháng 4, 2017 cho thấy một đường băng và những tòa nhà trên bãi Đá Subi do Trung Quốc xây cất ở quần đảo Trường Sa ở Biển Đông
Tư liệu - Bức hình chụp ngày 21 tháng 4, 2017 cho thấy một đường băng và những tòa nhà trên bãi Đá Subi do Trung Quốc xây cất ở quần đảo Trường Sa ở Biển Đông

Trung Quốc dự định đưa thêm 10 vệ tinh vào không gian từ đảo Hải Nam ở phía nam nước này trong ba năm tới để có thể do thám toàn bộ Biển Đông, một bước đi mà có thể củng cố hơn nữa sự kiểm soát của Bắc Kinh đối với vùng biển tranh chấp.

Khi hoàn tất, mạng lưới vệ tinh này có thể thám sát Biển Đông liên tục 24 giờ đồng hồ và phân tích từng vật thể một cách chi tiết trong vùng biển này, bao gồm cấu trúc của những chiếc tàu, tờ Hải Nam Nhật Báo dẫn lời một chuyên gia của Viện nghiên cứu Viễn thám và Địa cầu Kỹ thuật số Tam Á, nói.

Kế hoạch này được thông báo hôm thứ Sáu sau khi một viện nghiên cứu chính sách của Mỹ công bố những hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã xây thêm cơ sở hạ tầng trên bảy hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á của CSIS ở Washington cho biết Trung Quốc đã thêm 29 hectare cơ sở hạ tầng vào bảy hòn đảo nhân tạo này kể từ đầu năm ngoái.

Họ nói việc xây cất thêm này cho thấy Bắc Kinh sẽ phát triển các tiền đồn lớn hơn này thành các căn cứ không quân và hải quân có khả năng hoạt động đầy đủ.

Theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc sẽ phóng các vệ tinh này, bao gồm các vệ tinh sử dụng công nghệ viễn thám "siêu phổ" phức tạp hơn và "radar khẩu độ tổng hợp" đến trước năm 2021.

Trung Quốc đã mở rộng do thám và các cơ sở quân sự ở Biển Đông giữa lúc đang tranh chấp chủ quyền với Philippines, Việt Nam, Đài Loan, Brunei và Malaysia.

Bắc Kinh cũng đã xoa dịu Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) bằng việc đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử được chờ đợi từ lâu cho vùng biển này.

Các nhà phân tích nói Bắc Kinh đang lợi dụng tình hình tương đối yên ổn để lặng lẽ củng cố sự kiểm soát của họ đối với vùng biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG