Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Chủ tịch Thượng viện Czech sẽ phải trả ‘giá đắt’ vì thăm Đài Loan


Chủ tịch Thượng viện Czech Milos Vystrcil đến Đài Loan hôm 30/8/2020.
Chủ tịch Thượng viện Czech Milos Vystrcil đến Đài Loan hôm 30/8/2020.

Hôm 31/8, Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng Chủ tịch Thượng viện Czech Milos Vystrcil sẽ “phải trả giá đắt” khi thực hiện một chuyến thăm chính thức đến Đài Loan, theo Reuters.

Ông Vystrcil đến Đài Bắc hôm 30/8 trong một chuyến thăm để thúc đẩy quan hệ thương mại với Đài Loan, nói rằng Cộng hòa Czech sẽ không cúi đầu trước sự phản đối của Bắc Kinh.

Phát biểu khi công du ở Đức, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị nói rằng sẽ có sự trả đũa.

“Chính phủ Trung Quốc và người dân Trung Quốc sẽ không có thái độ khách sáo hay làm ngơ và sẽ khiến ông ta phải trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị của mình”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Vương cho biết.

Ông Vương cho biết chính phủ và người dân Trung Quốc sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai” như vậy của ông Vystrcil và các lực lượng chống Trung Quốc đằng sau ông, mặc dù không đưa ra chi tiết về cách chính xác Bắc Kinh sẽ phản ứng.

Ngoại trưởng Cộng hòa Czech Tomas Petricek nói rằng mặc dù chính phủ không ủng hộ chuyến đi, nhưng nhận xét của ông Vương là quá mạnh mẽ và ông muốn được giải thích.

“Tôi mong rằng phía Trung Quốc sẽ giải thích cho chúng tôi. Chuyến đi tất nhiên có ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc, nhưng tôi nghĩ rằng điều này đã vượt qua ranh giới,” ông Petricek nói với các phóng viên, theo hãng tin CTK.

Ông Vystrcil cho biết trong một tuyên bố rằng bình luận của Vương là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Cộng hòa Czech.

“Chúng tôi là một quốc gia tự do đang tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các quốc gia và tôi tin rằng điều này sẽ đúng như vậy trong tương lai bất kể tuyên bố của ông Ngoại trưởng. Và để tôi nhắc lại một lần nữa - chuyến thăm này hoàn toàn không nhằm mục đích đối đầu chính trị với bất kỳ ai,” ông nói.

Ông Vystrcil sẽ gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và sẽ phát biểu trước quốc hội Đài Loan trước khi rời đi vào ngày 4/9.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG