Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật, Mỹ phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng các vùng biển Châu Á


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono ngày thứ Bảy cho biết ông nhất trí với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper là cả hai nước đều phản đối bất kì nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng trên các tuyến đường thủy trọng yếu ở Biển Hoa Nam và Biển Hoa Đông.

Ông Kono chia sẻ quan điểm của ông với ông Esper vào lúc Mỹ và Trung Quốc đang đối đầu về các vấn đề từ công nghệ và nhân quyền cho đến các hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Hoa Nam (Việt Nam gọi là Biển Đông) đang tranh chấp.

Một vấn đề hóc búa trong quan hệ của Trung Quốc với Nhật Bản là yêu sách của Bắc Kinh đối với một nhóm các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông do Tokyo kiểm soát.

“Chúng tôi nhất trí rằng cộng đồng quốc tế sẽ phản ứng kiên quyết trước bất kì sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng ở Biển Hoa Nam cũng như Biển Hoa Đông,” ông Kono nói.

Ông phát biểu trực tuyến từ Guam với các phóng viên ở thủ đô của Nhật Bản sau cuộc hội kiến với ông Esper.

Ông Kono nói ông Esper xác nhận rằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật có phạm vi bao trùm các đảo nhỏ ở Biển Hoa Đông, được gọi là quần đảo Senkaku ở Nhật Bản và quần đảo Điếu Ngư ở Trung Quốc.

Quay sang chuyện chính trị trong nước, ông Kono cho biết ông sẽ suy nghĩ kĩ về việc tranh cử trong cuộc bầu cử đảng cầm quyền để chọn người kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, người đột ngột tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe vào ngày thứ Sáu.

Mỹ lâu nay phản đối yêu sách lãnh thổ bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông và thường xuyên gửi tàu chiến đi ngang qua tuyến đường thủy chiến lược này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với 90% vùng biển giàu năng lượng này nhưng Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền đối với một phần vùng biển.

Khoảng 3 ngàn tỉ đôla thương mại đi qua tuyến đường thủy này mỗi năm. Trung Quốc đã xây dựng các căn cứ trên các đảo san hô trong khu vực nhưng nói ý định của họ là vì mục đích hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG