Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Mỹ ủng hộ ngầm Philippines về Biển Đông


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại hội nghị ASEAN, ở Brunei, 9/10/13
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu tại hội nghị ASEAN, ở Brunei, 9/10/13
Hôm 11/10, Trung Quốc đã chỉ trích Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry vì đã ngấm ngầm ủng hộ Philippines trong cuộc tranh chấp hiện nay tại Biển Đông, cùng lúc Trung Quốc nhấn mạnh một lần nữa là họ không chấp nhận giải pháp trọng tài của Philippines.

Là một đồng minh của Hoa Kỳ, Philippines đã làm Trung Quốc nổi giận khi yêu cầu Liên Hiệp Quốc quyết định về tính cách hợp pháp của lời đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc theo như bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Quốc đã đưa ra.

Từ trước tới giờ, Hoa Kỳ vẫn tuyên bố không đứng về phe nào trong cuộc tranh chấp này, mặc dù vẫn mong muốn thủy lộ quan trọng này cần được tự do lưu thông.

Nhưng trong tuần qua, tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Brunei, có mặt Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “tất cả các phe đòi chủ quyền có thể sử dụng giải pháp trọng tài và các phương tiện khác để đàm phán hòa bình.”

Khi được hỏi về chuyện này, bà Hoa Xuân Doanh, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng “các phe không can dự vào cuộc tranh chấp này nên tôn trọng các nỗ lực của các phe có liên quan, muốn giải quyết hòa bình cuộc tranh chấp thông qua đàm phán trực tiếp và thân thiện, thay vì làm những chuyện có thể gây nguy hại cho hòa bình và ổn định trong khu vực.”

Bà nói tiếp, Biển Đông đang lặng gió, vì thế nếu quốc gia nào thực sự muốn gìn giữ hòa bình và ổn định tại đó, thì quốc gia đó nên ngưng khuấy động cho sóng gió nổi lên.

Sau đó, bà nhắc lại lập trường của Trung Quốc là không chấp nhận giải pháp trọng tài của Philippines và bảo rằng lập trường này hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.

Nguồn: Reuters, Xinhua

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG