Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích vai trò của Mỹ trong vụ Trần Quang Thành


Residents saw an uprooted tree to clear the road after Typhoon Bopha hit Tagum City, Philippines, December 4, 2012.
Residents saw an uprooted tree to clear the road after Typhoon Bopha hit Tagum City, Philippines, December 4, 2012.

Những người bất đồng chính kiến Trung Quốc tỵ nạn tại nước ngoài

  • Phương Lệ Chi: Nhà vật lý thiên văn hàng đầu đã tỵ nạn trong đại sứ quán Hoa Kỳ 13 tháng, sau cuộc đàn áp Thiên An Môn năm 1989. Ông rời Trung Quốc vào năm 1990 và vừa qua đời năm nay tại Mỹ.

  • Ngụy Kinh Sinh: Nhà hoạt động dân chủ chạy sang Hoa Kỳ vào năm 1997 sau hơn 14 năm trong tù.

  • Rebiya Kadeer: Sắc tộc Uighur, bị kết tội xâm phạm an ninh quốc gia, hiện sống tại Hoa Kỳ.

  • Ngô Nhĩ Khai Hy: Lãnh tụ sinh viên đào thoát khỏi Trung Quốc với sự giúp đỡ của một mạng lưới bí mật sau các cuộc biểu tình tại Thiên An Môn.

  • Liêu Diệc Vũ: Nổi tiếng về bài phỏng vấn “Xác chết biết đi” với những người sống bên lề xã hội Trung Quốc, ông chạy qua Đức vào năm 2011.

  • Dư Kiệt: Tác giả một cuốn sách chỉ trích Thủ tướng Ôn Gia Bảo, chạy sang Hoa Kỳ năm 2012 sau khi bị bắt giữ nhiều lần và bị đánh đập.

Trung Quốc nói Hoa Kỳ nên tiến hành ‘các biện pháp cần thiết’ để ngăn chặn việc lặp lại các sự kiện tương tự như vụ liên quan tới nhà bất đồng Trần Quang Thành.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu như vậy hôm nay trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, hôm nay, ông Trần nói ông không nghĩ sẽ vấp phải bất kỳ trở ngại nào từ Bắc Kinh khi ông nộp đơn xin tới Mỹ cùng với gia đình.

Hãng tin Reuters cho hay, trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Trần nói ông không biết khi nào ông sẽ rời Trung Quốc, nhưng điều đó ‘sẽ không kéo dài quá lâu’.

Ông Trần nói chuyện từ một bệnh viện ở Bắc Kinh nơi ông đang được chữa trị vết thương ông bị trong khi bỏ chạy khỏi tình trạng quản thúc tại gia hai tuần trước. Vài báo dẫn lời ông nói rằng ông hiện “cảm thấy khá hơn nhiều.”

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm qua nói rằng tương lai của nhà bất đồng chính kiến khiếm thị là ở Hoa Kỳ và rằng Mỹ sẵn sàng cấp ngay visa cho ông Trần.

Phó Tổng thống Biden nói Washington kỳ vọng Trung Quốc sẽ giữ vững cam kết cho phép ông Trần nhận học bổng tại trường Đại học New York.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG