Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo ông Trump về Đài Loan


Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) được nhà báo Chris Wallace của chương trình "Fox News Sunday" phỏng vấn tại tòa nhà Trump Tower ở New York, ngày 10 tháng 12, 2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump (phải) được nhà báo Chris Wallace của chương trình "Fox News Sunday" phỏng vấn tại tòa nhà Trump Tower ở New York, ngày 10 tháng 12, 2016.

Trung Quốc hôm 12/12 bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" sau khi Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng Mỹ không nhất thiết phải tuân thủ lập trường lâu nay rằng Đài Loan là một phần của chính sách "Một Trung Quốc."

Ông Trump đặt dấu hỏi về chính sách của Mỹ trong gần bốn thập kỷ qua trong chương trình “Fox News Sunday.” Bình luận của tỷ phú này được đưa ra ít lâu sau khi ông khiến Trung Quốc bất bình vì điện đàm với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 2 tháng 12.

Theo Reuters, trong buổi họp báo ngày 12 tháng 12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố rằng Trung Quốc xem Đài Loan là “lợi ích cốt lõi,” có thể ảnh hưởng đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc.

Ông Cảnh nói thêm rằng Trung Quốc sẽ bác bỏ bất kỳ nỗ lực nào của ông Trump nhằm sử dụng vấn đề Đài Loan như một con bài để mặc cả về hàng loạt các vấn đề thương mại và an ninh mà hai nước phải đối mặt.

Ông nói tiếp: “Trung Quốc đã ghi nhận và bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về vấn đề này. Tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc.”

Người phát ngôn Trung Quốc nhấn mạnh thêm: “Kiên trì giữ nguyên nguyên tắc ‘một Trung Quốc’ là nền tảng chính trị để phát triển mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ. Nếu nền tảng này bị can thiệp hoặc bị phá hỏng thì việc phát triển lành mạnh và mối quan hệ song phương của Trung Quốc-Hoa Kỳ trong các lĩnh vực quan trọng sẽ mất hết ý nghĩa.”

Ông Cảnh cho biết rằng ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì, vốn có cấp bậc cao hơn cả Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đã gặp các cố vấn của ông Trump, bao gồm cả Tướng về hưu Michael Flynn, người vừa được ông Trump chọn vào vị trị cố vấn an ninh quốc gia. Theo lời ông Cảnh, ông Dương đã gặp tướng Flynn trong một chuyến ông Dương quá cảnh tại New York, trên đường đến Châu Mỹ Latin gần đây.

Ông Cảnh nói thêm rằng “hai bên đã trao đổi về quan hệ Trung-Mỹ và các vấn đề quan trọng hai bên cùng quan tâm.”

Người phát ngôn của Trung Quốc không đưa ra thông tin chính xác ngày giờ của cuộc gặp này, và cũng không nêu rõ rằng cuộc gặp đó xảy ra trước hay sau khi ông Trump có phát biểu mới nhất về Đài Loan, đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh ly khai.

Ông Cảnh kêu gọi chính quyền của ông Trump hãy nhìn nhận đầy đủ sự nhạy cảm của vấn đề Đài Loan và duy trì chính sách "một Trung Quốc" để "tránh quan hệ rộng lớn giữa Trung Quốc-Hoa Kỳ bị can thiệp nghiêm trọng hoặc bị phá hỏng".

Ông nói: “Mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ có ý nghĩa toàn cầu và chiến lược. Điều này không chỉ liên quan đến hạnh phúc của cả hai quốc gia và người dân hai nước, nó còn liên quan đến hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và quốc tế."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG