Đường dẫn truy cập

Trump: Quan hệ Mỹ-Trung phải cải thiện


Ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và mới tuần rồi, ông đã khiến Trung Quốc phản đối ngoại giao sau cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan.
Ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc và mới tuần rồi, ông đã khiến Trung Quốc phản đối ngoại giao sau cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan.

Ngày thứ Năm, Tổng thống tân cử Donald Trump nói Hoa Kỳ cần phải cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc là nước ông đã chỉ trích về chính sách kinh tế và thất bại của nước này trong việc kìm chế Bắc Triều Tiên.

“Một trong những mối quan hệ quan trọng nhất mà chúng ta phải cải thiện là quan hệ của chúng ta với Trung Quốc,” ông Trump nói trong một cuộc tập hợp ở bang Iowa. Mỹ và Trung Quốc là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump liên tiếp chỉ trích Trung Quốc trong cuộc vận động tranh cử tổng thống và khiến cho Bắc Kinh phản đối về mặt ngoại giao sau khi ông nói chuyện bằng điện thoại với Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh li khai.

Đây là cuộc tiếp xúc cấp cao lần đầu tiên với Đài Loan của một tổng thống tân cử hay đương kim tổng thống kể từ khi Tổng thống Jimmy Carter chấp nhận chính sách “một nước Trung Hoa” vào năm 1979, chỉ công nhận chính phủ Bắc Kinh mà thôi.

Ông Trump vẫn chỉ trích Bắc Kinh trong cuộc tập họp này, trong khuôn khổ “chuyến đi cám ơn” để bày tỏ sự biết ơn của ông đối với những tiểu bang giúp ông thắng ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong tháng trước.

Trung Quốc hiện không bị Bộ Tài chánh Mỹ hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế xem là đã nước thao túng tiền tệ. Tổ chức Thương mại Thế giới nói thuế quan của Trung Quốc đối với hàng nhập khẩu thường cao hơn thuế quan của Mỹ.

Ông Trump đã mời Thống đốc Iowa Terry Branstad, người được ông chọn làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc lên sân khấu và nói rằng ông Branstad luôn luôn khuyến khích ông không nên nói những điều tiêu cực về Trung Quốc tại tiểu bang của ông.

Ông Branstad đã nói ông và chủ tịch Tập Cận Bình có một tình bạn kéo dài 30 năm. Thống đốc Iowa đã đi thăm Trung Quốc ít nhất 6 lần và ông Tập đã đến Iowa hai lần.

Ông Trump nhắc lại thông điệp tranh cử của ông là ông có kế hoạch đặt nước Mỹ và công nhân Mỹ lên trước những lợi ích toàn cầu.

Chính quyền Trump nhậm chức vào ngày 20 tháng 1, 2017 sẽ chú trọng vào hai qui tắc: “Mua hàng Mỹ và thuê công nhân Mỹ.” Ông Trump nói thêm là ông sẽ tiếp tục làm áp lực với các công ty không nên mang việc làm ra nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG