Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo các quốc gia châu Á chớ bị các cường quốc dùng làm ‘quân cờ’


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bali hôm 9/7/2022.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bali hôm 9/7/2022.

Hôm 11/7, trong một bài phát biểu chính sách ở thủ đô Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng các nước nên tránh bị các cường quốc lớn dùng làm “quân cờ” trong một khu vực mà ông cho rằng có nguy cơ bị định hình lại bởi các yếu tố địa chính trị, theo Reuters.

Phát biểu trước Ban thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Jakarta, ông Vương cho biết nhiều nước trong khu vực đang chịu áp lực về việc đứng về phe nào.

Ông nói: “Chúng ta nên tách khu vực này khỏi những tính toán địa chính trị… khỏi việc bị sử dụng như quân cờ bởi sự cạnh tranh quyền lực lớn và sự cưỡng ép”.

Đông Nam Á từ lâu đã là một khu vực xung đột địa chính trị giữa các cường quốc do tầm quan trọng chiến lược, trong bối cảnh các quốc gia trong khu vực hiện đang cảnh giác với việc bị kẹt giữa sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Bài phát biểu của ông Vương được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng nhóm G-20 ở Bali.

Bên lề hội nghị G-20, ông Vương có cuộc gặp kéo dài 5 giờ với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và cả hai đều mô tả cuộc hội đàm trực tiếp đầu tiên của họ kể từ tháng 10 là “thẳng thắn”.

Hôm 11/7, ông Vương cho biết ông đã trao đổi với ông Blinken rằng cả hai bên nên thảo luận về việc thiết lập các quy tắc cho các tương tác tích cực và cùng nhau duy trì chủ nghĩa khu vực ở châu Á-Thái Bình Dương.

Ông Vương nói: “Các yếu tố cốt lõi là ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, duy trì khuôn khổ tập đoàn khu vực hiện có, tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của nhau ở châu Á - Thái Bình Dương thay vì nhằm chống lại hoặc kiềm chế bên kia”.

Trả lời câu hỏi về Đài Loan sau bài phát biểu của mình, ông Vương nói rằng Washington “bằng cách xuyên tạc và làm rỗng chính sách Một Trung Quốc, đang cố gắng chơi con bài Đài Loan để phá vỡ và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc”.

Ông Vương nói: “Hai bên qua eo biển (Đài Loan) sẽ được phát triển hòa bình. Nhưng khi nguyên tắc một Trung Quốc bị thách thức tùy tiện hoặc thậm chí bị phá hoại, sẽ có những đám mây đen hoặc thậm chí là những cơn bão dữ dội qua eo biển”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG