Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bênh vực phi công ‘suýt va chạm phi cơ Mỹ’


Một chiếc P-3 Orion của hải quân Mỹ.
Một chiếc P-3 Orion của hải quân Mỹ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng viên phi công lái chiếc máy bay tuần thám suýt va chạm với một chiếc phi cơ của hải quân Mỹ đầu tuần trước đã phản ứng một cách chuyên nghiệp và đúng luật, tờ Hoàn cầu Thời báo đưa tin hôm 11/2.

Các quan chức quốc phòng Trung Quốc xác nhận cuộc chạm trán nguy hiểm giữa máy bay quân sự hai nước trên vùng biển Đông, nhưng bênh vực hành động của phi công nước mình.

Tờ Global Times dẫn lời các nguồn tin quân sự nói: “Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ cân nhắc tới mối quan hệ quân sự song phương, và có các biện pháp thực tiễn nhằm loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ của các vụ việc rủi ro trên không và trên biển giữa hai nước”.

Lầu Năm Góc hôm 10/2 cho biết rằng chiếc máy bay quân sự KJ-200 của Trung Quốc và chiếc P-3 Orion của hải quân Mỹ đã bay gần nhau khoảng 300 mét trong một hành động không chủ ý nhưng nguy hiểm.

Hành động của phi công Trung Quốc hôm 8/2 gần bãi cạn Scarborough ở biển Đông đã buộc máy bay Hoa Kỳ phải đổi hướng, tờ Latin American Herald Tribune dẫn lời Đại tá Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết như vậy.

Tuy nhiên, người phát ngôn này giảm bớt sự nghiêm trọng của vụ việc, cho rằng không có bằng chứng cho thấy đây là một hành động cố ý.

Vụ việc xảy ra sau khi căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington dịu bớt sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm, và Nhà Trắng cam kết tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc”.

TT Trump gửi thư cho Chủ tịch Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:58 0:00

XS
SM
MD
LG