Đường dẫn truy cập

TT Trump ‘xuống thang’ trước Trung Quốc, báo Việt viết gì?


Tổng tống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc có cuộc điện đàm kéo dài hôm 9/2.
Tổng tống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc có cuộc điện đàm kéo dài hôm 9/2.

Truyền thông nhà nước Việt Nam nhận xét rằng phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tôn trọng chính sách “Một Trung Quốc” đã giúp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “dẫn điểm trong nước cờ đầu tiên”.

Trong cuộc điện đàm kéo dài với ông Tập hôm 9/2, ông Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ tôn trọng chính sách "Một Trung Quốc". Thông cáo của Nhà Trắng sau đó có đoạn: “Tổng thống Trump đã đồng ý, theo yêu cầu của Chủ tịch Tập, tôn trọng chính sách “một Trung Quốc”.

Trong bài viết có tựa đề “Ông Tập dẫn trước ông Trump trong nước cờ 'cân não' đầu tiên?”, báo Thanh Niên viết: “Sự thay đổi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump về mối quan hệ với Trung Quốc gây bất ngờ cho không ít người. Chỉ mới 2 tháng trước, ông tạo ra cú sốc đầu tiên cho Trung Quốc khi có cuộc điện đàm lịch sử với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn”.

Tờ báo thuộc Hội liên hiệp thanh niên Việt Nam dẫn lời giáo sư quan hệ quốc tế Shi Yinhong tại đại học Nhân dân (Bắc Kinh) và là cố vấn cho Quốc vụ viện Trung Quốc đánh giá rằng “ông Trump sẽ bị coi là "hổ giấy", và việc ông ta thừa nhận chính sách "một Trung Quốc" sẽ được hiểu là chiến thắng to lớn nhờ công lao của ông Tập”.

Trong khi đó, Tuổi Trẻ, một trong các tờ báo có lượng phát hành lớn ở Việt Nam, viết rằng việc ông Trump “bất ngờ đổi giọng” cho thấy “vẫn còn tranh cãi trong chính quyền mới của Mỹ về cách xử lý quan hệ với Trung Quốc”.

Tờ báo viết tiếp: “Tuy nhiên, dù ông Trump đã mở lời tôn trọng Trung Quốc, Bắc Kinh vẫn khó cảm thấy nhẹ nhõm. Chính quyền Mỹ vẫn còn những cách khác để tăng cường quan hệ với Đài Loan, chẳng hạn nâng cao hợp tác quốc phòng hay bán vũ khí”.

Trong bài viết có tựa “Trump ủng hộ chính sách “Một Trung Quốc”, biến mình thành “con hổ giấy”, trang Infonet còn cho rằng đây là “một động thái được cho là có lợi rất lớn đối với Bắc Kinh”.

Trang tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông viết thêm: “Trung Quốc và Mỹ cũng ngầm gửi thông điệp rằng với việc vấn đề “Một Trung Quốc” được giải quyết, mối quan hệ giữa hai nước đã bình thường trở lại”.

Cùng với việc chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa biển Đông trên Twitter, theo giới quan sát trong nước, việc ông Trump trước đây tỏ ra cứng rắn với Bắc Kinh, trong đó có cuộc điện đàm với bà Thái, đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người Việt, vốn hy vọng rằng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ việc Hoa Kỳ sẽ "khống chế" Trung Quốc.

Theo nhận định của các nhà quan sát trong nước, Việt Nam vẫn tiếp tục theo dõi mọi động thái của ông Trump cũng như tân chính quyền Mỹ xem chính sách của Washington đối với châu Á nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ ra sao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG