Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt vợ chồng công ty điều tra tư người Anh, Mỹ


Nhà cầm quyền Trung Quốc đã truy tố một người đàn ông Anh và bà vợ người Mỹ về tội mua và bán những thông tin tư về những công dân Trung Quốc.

Ông Peter Humphrey và bà Anh Tăng Vũ bị bắt hồi tháng 7, dường như có liên hệ với cuộc điều tra của Trung Quốc về cáo buộc hối lộ của công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK).

Trong khi giải thích về việc bắt giữ hai người này ngày hôm nay, các giới chức nói hai nhà điều tra tư đã thu thập thông tin gồm những tin tức về tài sản, du lịch và những tin tức trong nhà của các công dân Trung Quốc.

Nhà chức trách Trung Quốc nói thêm là hai vợ chồng này bán những thông tin “với giá cao” cho những công ty đa quốc gia, những công ty luật và những công ty khác không được tiết lộ danh tánh.

Hai vợ chồng điều hành công ty ChinaWhys Ltd. chuyên quản lý những rủi ro, được biết giao dịch với những khách hàng là các công ty kể cả GSK. Truyền thông nhà nước ngày hôm nay không đề cập gì đến liên hệ này.

Tân Hoa Xã loan tin ông Humprey là một nhà báo trước đây làm việc cho Thông tấn xã Reuters, và bà Vũ thú nhận phạm tội không che giấu gì cả. Chưa có bình luận tức thì của nhà cầm quyền Anh và Mỹ.

Trung Quốc đã bắt giữ riêng rẽ 4 giám đốc điều hành của GlaxoSmithKline về tội hối lộ trong khuôn khổ một loạt điều tra của Trung Quốc về các công ty nước ngoài bị cáo buộc có những thỏa thuận bất hợp pháp tại nước này.

Các giới chức Trung Quốc nghi là những giám đốc này hối lộ các bác sĩ, bệnh viện, nhân viên chính phủ và những người khác để tăng tiến mức bán và nâng giá dược phẩm của GSK tại Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG