Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bất bình với Bắc Triều Tiên vì vấn đề hạt nhân?


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham dự lễ diễu binh mừng 70 năm thành lập Đảng cầm quyền tại Bình Nhưỡng, ngày 10/10/2015.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un tham dự lễ diễu binh mừng 70 năm thành lập Đảng cầm quyền tại Bình Nhưỡng, ngày 10/10/2015.

Các cựu giới chức Mỹ cho biết Trung Quốc dường như không đặt ưu tiên cao cho việc giải quyết vụ tranh chấp về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Theo các nhà quan sát, nếu quả thật là như vậy thì điều đó có thể gây phức tạp cho những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giải quyết vấn đề này.

Nhận định của các cựu giới chức Mỹ được đưa ra trong lúc Bình Nhưỡng tiếp tục tăng cường khả năng hạt nhân và cuộc đàm phán với quốc gia Cộng Sản này tiếp tục bị bế tắc từ năm 2008.

Ông Stapleton Roy, cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh dường như ngày càng bực bội đối với việc Bắc Triều Tiên không muốn tham gia những cuộc điều đình nghiêm túc. Ông Roy mới đây đã gặp gỡ các quan chức và học giả Trung Quốc tại Bắc Kinh trong khuôn khổ của một phái đoàn của Uỷ ban Toàn quốc về Chính sách Đối ngoại Hoa Kỳ (National Committee on American Foreign Policy). Tổ chức có bản doanh ở New York này chuyên cổ xuý cho việc thông qua đối thoại để giải quyết những vụ tranh chấp giữa các nước.

Ông Roy phát biểu như sau tại một cuộc hội thảo ở Washington hôm thứ hai.

"Vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên dường như không có ưu tiên cao lắm trong các cuộc thảo luận của chúng tôi ở Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng sở dĩ như vậy là vì, cũng giống như chúng tôi, Trung Quốc cảm thấy bực bội vì không biết làm thế nào để giao tiếp với Bắc Triều Tiên về vấn đề này. Mọi cách thức có thể mở cánh cửa cho những cuộc thảo luận nghiêm chỉnh về việc phi hạt nhân hoá đã bị ông Kim Jong Un đóng lại."

Ông Evans Revere, cựu Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, cũng đã tham gia cuộc thảo luận với phía Trung Quốc. Ông cho biết các giới chức ở Bắc Kinh tin là vấn đề này sẽ không có tiến bộ đáng kể trong tương lai gần.

"Những người Trung Quốc mà tôi đã gặp không kỳ vọng là vấn đề hạt nhân với Bắc Triều Tiên sẽ có đột phá trong những ngày sắp tới."

Ông Revere nói Trung Quốc dường như chú trọng nhiều hơn tới điều mà họ gọi là “ổn định” ở bán đảo Triều Tiên, sau khi nhận thấy tình trạng bế tắc về vấn đề hạt nhân sẽ không chấm dứt một cách nhanh chóng.

Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên tranh chấp với nhau vì những hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng từ đầu thập niên 1980. Cuộc đàm phán 6 bên - bao gồm hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga, đã chấm dứt mà không mang lại kết quả nào.

Đầu năm 213, Bình Nhưỡng loan báo chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân và phát triển kinh tế cùng một lúc. Và tháng 5 vừa qua, họ cho biết họ có khả năng để thu nhỏ bom hạt nhân để gắn vào phi đạn.

Washington tiếp tục nghi ngờ sự xác thực của tuyên bố đó, nhưng một số giới chức quân sự Mỹ tin rằng Bình Nhưỡng có thể có khả năng đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG