Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bắt 4 giám đốc công ty dược phẩm của Anh


Bản tên công ty GlaxoSmithKline bên ngoài văn phòng của công ty ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc
Bản tên công ty GlaxoSmithKline bên ngoài văn phòng của công ty ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc
Trung Quốc đã tạm giữ 4 giám đốc điều hành của tập đoàn dược phẩm GlaxoSmithKline của Anh vì cáo buộc đưa hối lộ. Ðộng thái nằm trong một loạt các vụ điều tra của Trung Quốc nhắm vào các công ty nước ngoài bị cáo buộc làm ăn phi pháp trong nước.

Bộ Công an Trung Quốc xác định danh tính 4 giám đốc điều hành bị bắt hôm thứ Hai, nói rằng họ là công dân Trung Quốc giữ vai trò quản lý cấp cao tại chi nhánh Trung Quốc của tập đoàn GSK.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tuần trước nói rằng những giám đốc điều hành GSK bị điều tra vì hối lộ các bác sĩ, bệnh viện, quan chức chính phủ và những người khác để tăng doanh số và nâng giá dược phẩm của GSK tại Trung Quốc.

Giới chức Cao Phong thuộc Bộ Công an cung cấp chi tiết về kế hoạch đưa hối lộ trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Ông nói cảnh sát Trung Quốc nghi ngờ các nhà quản lý GSK đã thông đồng với 700 đại lý du lịch và những công ty khác tuồn những khoản hối lộ cho nhân viên và các quan chức y tế của Trung Quốc.

Ông Cao cho biết nhà chức trách đang điều tra những giao dịch giữa GSK và những công ty bị cho là đồng phạm bắt đầu từ năm 2007, với tổng giá trị giao dịch lên đến nửa tỉ đô la.

Trụ sở của GSK ở London đã ra một tuyên bố bày tỏ sự thất vọng với điều mà họ gọi là "những cáo buộc nghiêm trọng về hành vi lừa đảo và trái đạo đức" của nhân viên tập đoàn này và những bên thứ ba.

GSK cam kết sẽ hợp tác đầy đủ vào cuộc điều tra của phía Trung Quốc và cho biết họ đã có biện pháp ngay lập tức là ngừng làm việc với những đại lý du lịch của Trung Quốc bị nêu tên trong cuộc điều tra cho đến hiện giờ.

Những tháng gần đây Trung Quốc đã nhắm mục tiêu điều tra vào một số công ty nước ngoài vì nghi ngờ có hành vi ấn định giá và các vi phạm khác về quyền của người tiêu dùng.

Những công ty bị nhắm mục tiêu bao gồm những công ty thực phẩm của châu Âu như Nestle và Danone, đang bị Trung Quốc điều tra vì nghi ngờ nâng giá sữa bột trẻ sơ sinh cao một cách giả tạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG