Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trừng phạt các công ty Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan


Tên lửa dẫn đường USS Antietam (CG 54) lớp Ticonderoga của Mỹ hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tên lửa, pháo và hệ thống cảm biến là những vũ khí Hoa Kỳ vừa quyết định bán cho Đài Loan.
Tên lửa dẫn đường USS Antietam (CG 54) lớp Ticonderoga của Mỹ hoạt động trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tên lửa, pháo và hệ thống cảm biến là những vũ khí Hoa Kỳ vừa quyết định bán cho Đài Loan.

Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Lockheed Martin, Boeing Defense, Raytheon và các công ty khác của Mỹ có liên quan đến việc Washington bán vũ khí cho Đài Loan, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 26/10.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói với các nhà báo rằng Trung Quốc hành động để bảo vệ lợi ích quốc gia, nhưng không cho biết cụ thể hình thức trừng phạt nào.

Tuần trước, Lầu Năm Góc cho biết Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt bán 3 hệ thống vũ khí tiềm năng cho Đài Loan, bao gồm hệ thống cảm biến, tên lửa và pháo, với tổng giá trị có thể lên tới 1,8 tỷ USD.

Bắc Kinh vẫn luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát bằng vũ lực nếu cần thiết.

“Để bảo vệ lợi ích quốc gia, Trung Quốc quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, cũng như những cá nhân và công ty có hành vi không tốt trong quá trình bán vũ khí”, Reuters dẫn lời ông Triệu nói.

Trước đây, Trung Quốc từng áp đặt trừng phạt đối với Lockheed Martin và các công ty khác của Mỹ vì đã bán vũ khí cho Đài Loan, mặc dù không rõ hình thức trừng phạt nào đã được áp dụng.

Cũng như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng Washington bị ràng buộc theo luật phải cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ.

Trong thời gian qua, chính quyền Trump đã tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan thông qua việc bán vũ khí và các chuyến thăm của các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington, vốn đã căng thẳng bởi những bất đồng về Biển Đông, Hong Kong, nhân quyền và thương mại.

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết trong một tuyên bố qua email rằng mối quan hệ đối tác của công ty với cộng đồng hàng không của Trung Quốc có lợi ích lâu dài và Boeing vẫn cam kết điều đó.

Lockheed Martin cũng cho biết trong một tuyên bố qua email rằng tất cả các hoạt động mua bán quân sự quốc tế của họ đều được chính phủ Hoa Kỳ quản lý chặt chẽ và sự hiện diện của họ ở Trung Quốc là rất hạn chế.

Raytheon chưa hồi đáp ngay yêu cầu bình luận qua email của Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG