Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tháo dỡ các điểm đóng quân gần biên giới với Ấn Độ


Binh sĩ Trung Quốc trên khu vực biên giới với Ấn Độ.
Binh sĩ Trung Quốc trên khu vực biên giới với Ấn Độ.

Các hình ảnh vệ tinh công bố hôm 17/2 cho thấy Trung Quốc đã tháo dỡ hàng chục công trình và di chuyển thiết bị quân sự khỏi các điểm đóng quân trên biên giới với Ấn Độ.

Hai nước láng giềng có vũ khí hạt nhân tuần trước công bố kế hoạch rút quân, xe tăng và các thiết bị quân sự khác khỏi bờ hồ băng Pangong Tso tại Ladakh, khu vực đã trở thành điểm nóng trong cuộc tranh chấp biên giới kéo dài.

Hình ảnh vệ tinh chụp một số khu vực ở bờ phía bắc của Pangong Tso do công ty Maxar Technologies cung cấp hôm 16/2 cho thấy nhiều điểm đóng quân của Trung Quốc, vốn hiện diện tại đó hồi cuối tháng Giêng, đã bị dỡ bỏ.

"Hành động tương tự cũng đang xảy ra bên phía chúng tôi", một quan chức Ấn Độ không muốn nêu danh tính nói với Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh nói với quốc hội rằng hai bên đã đồng ý rút quân khỏi Pangong Tso "theo từng giai đoạn, một cách có phối hợp và có thể xác minh được", và sau đó, các chỉ huy quân sự sẽ thảo luận về việc chấm dứt đối đầu ở các khu vực khác thuộc Ladakh.

Căng thẳng bắt đầu gia tăng dọc theo biên giới vùng cao hồi tháng Tư năm ngoái, khi Ấn Độ cáo buộc binh sĩ Trung Quốc vượt qua biên giới gọi là Đường kiểm soát thực tế.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc, nói rằng binh sĩ của mình hoạt động trong khu vực thuộc nước này.

Tuy nhiên, cuộc đối đầu đã leo thang hồi tháng Sáu, khi 20 binh sĩ Ấn Độ và một số lính Trung Quốc đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ tay đôi ở vùng Galwan thuộc Ladakh. Trung Quốc không tiết lộ con số người thiệt mạng bên phía họ. Đây là thương vong đầu tiên dọc theo biên giới dài 3.500 km trong nhiều thập kỷ.

Sau nhiều cuộc đàm phán, mãi tới tháng Hai năm nay, Ấn Độ và Trung Quốc mới đạt được thỏa thuận, và cuộc rút quân giai đoạn đầu hiện nay được coi là bước đi quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG