Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tặng Philippines tàu bè và súng phóng lựu


Tổng thống Philippines Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp năm 2017.
Tổng thống Philippines Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gặp năm 2017.

Bắc Kinh đã tặng Manila 4 tàu biển dài 12 mét và 30 súng phóng lựu, củng cố mối quan hệ song phương nồng ấm hơn dưới thời kỳ nắm quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Phát ngôn viên hải quân Philippines được Reuters dẫn lời nói rằng món quà trên tiếp sau lần tặng quà năm ngoái gồm 6 nghìn khẩu súng trường tấn công và hàng trăm súng bắn tỉa cùng vũ khí loại nhỏ và đạn.

Người phát ngôn này được dẫn lời nói rằng “tất cả đều mới” và quân đội Philippines đang xem xét chuyện đưa chúng vào sử dụng.

Theo Reuters, súng trường Trung Quốc sẽ được trao cho Cảnh sát Quốc gia Philippines (PNP) để bù vào số thiếu hụt sau khi các nhà lập pháp Mỹ chặn việc bán khoảng 26 nghìn khẩu súng máy M4 cho lực lượng này năm 2016.

Quyết định này được đưa ra giữa lúc xuất hiện các quan ngại về chuyện Hoa Kỳ vũ trang cho lực lượng cảnh sát bị cáo buộc vi phạm nhân quyền trong chiến dịch chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng, làm hàng nghìn người bỏ mạng.

Theo Reuters, ông Duterte là người từng nhiều lần chỉ trích liên minh Philippines và Mỹ, đồng thời tỏ ra sẵn lòng phát triển mối quan hệ gần gũi hơn về thương mại và chính trị với đối thủ cũ Trung Quốc.

Món quà của Bắc Kinh được coi là một phần của chiến dịch ngoại giao mới nhằm thu phục một quốc gia mà Trung Quốc từng tranh chấp kịch liệt về chủ quyền hàng hải ở Biển Đông.

Tuy nhiên, số quà của Trung Quốc vẫn nhỏ so với Hoa Kỳ, nước hỗ trợ quân sự cho Philippines, một đồng minh theo hiệp ước, khoảng 282 triệu đôla trong vòng 5 năm qua.

Xuất hiện băng-rôn Philippines là ‘tỉnh của TQ’
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG