Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn hoàn tất COC trong vòng 3 năm


Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Singapore
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường phát biểu tại Singapore

Trung Quốc hy vọng sẽ hoàn tất quá trình tham vấn về Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông (COC) trong vòng ba năm, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 14/11 cho biết tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hiệp hội Các quốc gia đông nam Á (ASEAN) - Trung Quốc, trong khuôn khổ thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 đang diễn ra.

“Trong năm nay, chúng tôi đã soạn ra một văn bản duy nhất để đàm phán bộ quy tắc ứng xử (COC) trên Biển Đông và đồng ý hoàn tất vòng xem xét đầu tiên vào năm 2019. Dựa trên cơ sở này, Trung Quốc ủng hộ và hy vọng làm việc cùng với các nước ASEAN có mặt trong ba năm để hoàn tất quá trình tham vấn COC,” ông Lý nói.

Ông Lý nói Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ có lợi trong quá trình đàm phán và một thỏa thuận như thế cũng sẽ tăng cường thương mại tự do.

Ông hy vọng hoàn tất một hiệp định thương mại quan trọng với 15 nước khác gọi là Đối tác Kinh tế Khu vực Toàn diện, tức RCEP, vào năm 2019, và rằng họ sẽ công bố những tiến bộ thực chất trong các cuộc đàm phán tại các cuộc gặp tuần này.

Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 33 diễn ra từ ngày 11/11 đến 16/11, quy tụ các nhà lãnh đạo của 10 quốc gia thành viên.

Hội nghị thượng đỉnh này sẽ xem xét những thành tựu của ASEAN trong năm 2018 trong việc thúc đẩy xây dựng cộng đồng và hội nhập trong khi vạch ra lộ trình mới cho năm tới.

Khối ASEAN được thành lập vào tháng 8 năm 1967 với các nước ban đầu là Indonesia, Malaysia, the Philippines, Singapore và Thái Lan. Sau đó, khối này mở rộng và tiếp nhận thêm Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG