Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lên án Mỹ là ‘kẻ xúi giục’ trong cuộc chiến ở Ukraine


Hai nhà lãnh đạo Tập và Putin đã hứa hẹn mối quan hệ đồng minh 'không giới hạn' trong cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Hai
Hai nhà lãnh đạo Tập và Putin đã hứa hẹn mối quan hệ đồng minh 'không giới hạn' trong cuộc gặp ở Bắc Kinh hồi tháng Hai

Trung Quốc, nước mà Nga tranh thủ như một đồng minh kể từ khi bị phương Tây làm mặt lạnh vì cuộc xâm lược Ukraine, đã gọi Mỹ là ‘kẻ xúi giục đầu sỏ’ trong cuộc khủng hoảng.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS được đăng hôm 10/8, Đại sứ Trung Quốc tại Moscow, ông Trương Hán Huy, cáo buộc Washington dồn Nga vào chân tường khi mở rộng khối quân sự NATO liên tục và hỗ trợ các lực lượng muốn Ukraine ngả về phía Liên minh châu Âu thay vì Moscow.

“Là kẻ khởi xướng và xúi giục đầu sỏ của cuộc khủng hoảng Ukraine, Washington một mặt áp đặt các biện pháp trừng phạt toàn diện chưa từng có đối với Nga, mặt khác vẫn tiếp tục cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Ukraine,” ông Trương được dẫn lời nói.

“Mục tiêu cuối cùng của họ là làm kiệt sức và đè bẹp Nga bằng một cuộc chiến kéo dài và thúc đẩy các lệnh trừng phạt”.

Lời lẽ của Đại sứ Trương bám theo một trong những lời biện minh của chính nước Nga về cuộc xâm lược Ukraine, vốn đã khiến cho hàng ngàn người chết và toàn bộ các thành phố bị tàn phá, cũng như khiến hơn một phần tư dân số phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Bắc Kinh hồi tháng 2 để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình khi xe tăng Nga đang dồn về biên giới Ukraine. Hai nhà lãnh đạo khi đó đã nhất trí về cái mà cả hai ca ngợi là quan hệ đối tác ‘không giới hạn’ vượt trội so với liên minh thời Chiến tranh Lạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Trương cho biết quan hệ Trung-Nga đã bước vào ‘giai đoạn tốt nhất trong lịch sử, với đặc điểm là mức độ tin cậy lẫn nhau cao nhất, mức độ tương tác cao nhất và tầm quan trọng chiến lược lớn nhất’.

Ông sỉ vả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hồi tuần trước đến Đài Loan và nói rằng Hoa Kỳ đang tìm cách áp dụng chiến thuật tương tự ở Ukraine và Đài Loan để ‘hồi sinh tâm lý Chiến tranh Lạnh, kiềm chế Trung Quốc và Nga, đồng thời kích động sự cạnh tranh và đối đầu nước lớn’.

“Không can thiệp vào các vấn đề nội bộ là nguyên tắc cơ bản nhất để duy trì hòa bình và ổn định trong thế giới của chúng ta,” ông Trương nói, và vận dụng nguyên tắc này để chỉ trích chính sách Đài Loan của Washington nhưng lại không lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG