Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kiên trì chính sách chống dịch, bỏ mục tiêu tăng trưởng


Người dân Trung Quốc mua sắm ở siêu thị Costco. Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc đã sụt giảm do phong tỏa
Người dân Trung Quốc mua sắm ở siêu thị Costco. Chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc đã sụt giảm do phong tỏa

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc thừa nhận trên thực tế rằng nền kinh tế đang chật vật của họ sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng chính thức 5,5% trong năm nay và hôm 28/7 cho biết rằng họ sẽ cố gắng vực dậy nhu cầu tiêu dùng đang đi xuống, nhưng vẫn bám theo các chiến thuật chống COVID-19 nghiêm ngặt vốn làm ngưng trệ sản xuất và mua bán.

Thông báo sau cuộc họp lập kế hoạch của Đảng Cộng sản Trung Quốc phản ánh cái giá cao mà chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình phải gánh chịu để ngăn chặn virus lây lan trong năm nhạy cảm về chính trị khi ông Tập được chờ đợi sẽ nắm quyền thêm nhiệm kỳ nữa.

Đảng hứa sẽ ‘phấn đấu để đạt được kết quả tốt nhất’ trong nửa cuối năm. Họ không trực tiếp đề cập đến mục tiêu tăng trưởng nhưng đã bỏ các chỗ nhắc đến nó trong các thông báo về mục tiêu trước đó, trên thực tế thừa nhận rằng kinh tế sẽ không đạt được mục tiêu sau khi chỉ tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm.

“Các nhà hoạch định chính sách đã ngầm trở lại mục tiêu tăng trưởng ban đầu”, ông Larry Hu của thuộc tập đoàn Macquarie Group cho biết trong một phúc trình. “Điều nay có nghĩa là họ không còn xem có thể đạt được mục tiêu 5,5%, hay thậm chí 5% , trong năm nay nữa”.

Các lãnh đạo đảng hứa sẽ ‘tích cực hành động để đẩy mạnh nhu cầu’ và bù đắp cho chi tiêu giảm sút của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Doanh số bán lẻ, động lực tăng trưởng chính, đã giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm sau khi giảm 11% hồi tháng 4 sau khi Thượng Hải và một số thành phố lớn khác tạm thời phong tỏa để ngăn dịch bùng phát.

Tuyên bố hôm 28/7 khẳng định sự ủng hộ đối với chiến lược chống COVID-19 bất chấp chi phí kinh tế gia tăng và gián đoạn xã hội.

“Chúng ta kiên quyết và tận tâm thực hiện các chính sách và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19”, thông báo cho biết.

“Chúng ta nên làm tốt việc theo dõi các đột biến của virus và phát triển các loại vaccine và thuốc mới.”

Các nhà dự báo không cho là Bắc Kinh sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát chống dịch cho đến ít nhất là sau Đại hội Đảng vào tháng 10 hay tháng 11 năm nay, khi ông Tập dự kiến sẽ phá vỡ truyền thống của đảng để làm thêm nhiệm kỳ lãnh đạo đảng thứ ba dài 5 năm.

Trung Quốc đã phục hồi nhanh chóng sau đại dịch vào năm 2020, nhưng hoạt động đã suy yếu khi chính phủ thắt chặt kiểm soát nợ của ngành bất động sản, vốn hỗ trợ hàng triệu việc làm. Tăng trưởng kinh tế tụt dốc do xây dựng và doanh số bán nhà đi xuống.

Việc phong tỏa liên tục và sự bất định về điều kiện kinh doanh đã tàn phá các doanh nhân, những người tạo ra hầu hết tài sản và việc làm mới của Trung Quốc. Các nhà bán lẻ và nhà hàng nhỏ đã đóng cửa. Những người khác cho biết họ phải vật lộn để trụ vững.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG