Đường dẫn truy cập

Bà Mạnh Vãn Chu được tại ngoại


Bà Mạnh Vãn Chu, lãnh đạo Công ty Huawei của Trung Quốc.
Bà Mạnh Vãn Chu, lãnh đạo Công ty Huawei của Trung Quốc.

Hôm 12/12, một tòa án ở Canada đã cho bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch Công ty Huawei của Trung Quốc, được tại ngoại, sau 10 ngày bị bắt tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của chính quyền Hoa Kỳ, theo hãng tin Reuters.

Cũng theo Reuters, hôm 12/12, ông Lục Khảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu ngay từ đầu đã là một sai lầm và Bắc Kinh hoan nghênh mọi nỗ lực để hướng tới một giải pháp đúng đắn trong vụ này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters sáng 11/12, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông có thể can thiệp với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ về vụ kiện bà Mạnh nếu điều đó có lợi cho an ninh quốc gia hay giúp Hoa Kỳ đạt được thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Reuters tường thuật rằng Thẩm phấm William Ehrcke thuộc tòa án tỉnh British Columbia đã ra quyết định cho bà Mạnh được tại ngoại, đổi lại bà phải nộp khoản tiền bão lãnh 10 triệu đôla Canada (khoảng 7,5 triệu đôla Mỹ). Khi thẩm phán tuyên bố quyết định này, những người dự khán phiên tòa vỗ tay, bà Mạnh òa khóc và ôm chầm lấy các luật sư của bà, theo Reuters.

Trong số các điều kiện tại ngoại của bà Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, Giám đốc tài chính của Huawei, sẽ bị gắn thiết bị theo dõi an ninh, và bị quản thúc tại gia từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng. Ngoài ra, 5 người bạn của bà còn phải thế chấp nhà cửa, và tài sản để bảo đảm với tòa rằng bà Mạnh sẽ không chạy trốn.

Nếu trong trường hợp một thẩm phán Canada ra phán quyết đủ mạnh rằng bà Mạnh có phạm tội, Bộ trưởng Tư pháp Canada tiếp đến sẽ phải quyết định dẫn độ bà sang Hoa Kỳ. Nếu vậy, bà Mạnh sẽ đối mặt với những cáo buộc của Mỹ nói rằng bà đã đánh lừa các ngân hàng đa quốc gia về sự kiểm soát của công ty Huawei đối với một công ty hoạt động tại Iran, với khung hình phạt có thể lên tới 30 năm tù giam cho mỗi cáo trạng.

Hôm 11/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đang xem xét đưa ra một cảnh báo mới cho công dân Mỹ đặt chân tới Trung Quốc, trong đó bao gồm các giám đốc điều hành doanh nghiệp.

Một cảnh báo du hành từ Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ khuyến cáo các công dân Mỹ về nguy cơ Trung Quốc có thể trả đũa nhắm vào họ về vụ bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu.

Bà Mạnh bị bắt vào ngày 1/12 tại Vancouver và đang kháng cự yêu cầu dẫn độ của Mỹ. Trung Quốc đã kháng nghị với các quan chức Mỹ và Canada về vụ bắt giữ bà.

Hôm 11/12, Canada xác nhận một trong những công dân của họ đã bị câu lưu tại Trung Quốc nhưng nói họ không thấy mối liên hệ rõ ràng nào với vụ Huawei.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG