Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của NASA rằng họ muốn độc chiếm Mặt Trăng


Tàu tự hành của Trung Quốc thám hiểm Mặt Trăng
Tàu tự hành của Trung Quốc thám hiểm Mặt Trăng

Trung Quốc hôm 4/7 đã bác bỏ cảnh báo từ người đứng đầu NASA rằng Bắc Kinh có thể ‘giành lấy’ Mặt trăng nằm trong chương trình quân sự của họ, cho đó là ‘sự bôi nhọ vô trách nhiệm’, và nói họ luôn kêu gọi xây dựng cộng đồng các nước trên vũ trụ.

Trung Quốc đã đẩy mạnh chương trình không gian của mình trong thập kỷ qua, với trọng tâm là thám hiểm Mặt trăng. Trung Quốc đã thực hiện cuộc đổ bộ không người lái lên Mặt trăng lần đầu tiên hồi năm 2013 và dự kiến sẽ phóng tên lửa đủ mạnh để đưa các phi hành gia lên Mặt trăng vào cuối thập kỷ này.

“Chúng tôi phải rất lo ngại rằng Trung Quốc đang hạ cánh trên Mặt trăng và nói: “Bây giờ Mặt trăng là của chúng tôi và ‘quý vị không được vào’,” Giám đốc NASA Bill Nelson nói trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức được đăng hôm 2/7.

Lãnh đạo cơ quan vũ trụ Mỹ cho biết chương trình không gian của Trung Quốc là chương trình quân sự và Trung Quốc đã ăn cắp ý tưởng và công nghệ từ những nước khác.

“Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ phớt lờ sự thật và phát ngôn vô trách nhiệm về Trung Quốc,” ông Triệu Lập Kiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

“Phía Mỹ đã liên tục xây dựng chiến dịch bôi nhọ chống lại những nỗ lực không gian bình thường và hợp lý của Trung Quốc, và Trung Quốc kiên quyết phản đối những phát biểu vô trách nhiệm như vậy”.

Trung Quốc luôn thúc đẩy xây dựng một tương lai chung cho nhân loại ngoài vũ trụ và phản đối việc vũ khí hóa không gian cũng như và bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào trong không gian, ông nói.

Theo chương trình Artemis của mình, NASA dự tính tổ chức chuyến du hành có người lái lên quỹ đạo Mặt trăng vào năm 2024 và cho phi hành gia hạ cánh xuống gần cực nam Mặt trăng vào năm 2025.

Trung Quốc đang lên kế hoạch cho các cuộc du hành có người lái đến cực nam của mặt trăng vào lúc nào đó trong thập kỷ này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG