Đường dẫn truy cập

Trump tố cáo Nga, Trung ‘chơi trò phá giá tiền’


Một nhân viên mang tiền loại 100 nguyên bỏ vào kho ngân hàng tại tỉnh SơnTây, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 4/7/2013)
Một nhân viên mang tiền loại 100 nguyên bỏ vào kho ngân hàng tại tỉnh SơnTây, Trung Quốc (ảnh chụp ngày 4/7/2013)

Tổng thống Donald Trump ngày 16/4 lên Twitter tố cáo Nga và Trung Quốc hạ giá tiền tệ trong khi Hoa Kỳ nâng lãi suất.

Ông Trump nhắc tới điều mà ông cho rằng lợi thế thương mại bất công: Nếu giá trị tiền tệ của một nước hạ giảm một cách giả tạo, hàng xuất khẩu của nước đó có lợi thế cạnh tranh cao hơn. Lãi suất ở Mỹ tăng lên nhìn chung sẽ làm tăng giá trị của đồng đô la, khiến hàng xuất khẩu của Mỹ đắt hơn.

Kể từ khi ông Trump nhậm chức vào tháng 1 năm 2017, đồng đô la yếu dần so với hầu hết các chỉ tệ khác (kể cả đồng nguyên của Trung Quốc) cho tới khi Mỹ áp đặt những chế tài đối với đồng rúp của Nga trong vài tuần qua.

So với đồng nguyên, đồng đô la giảm 8,6% từ ngày 20/1/2017, trong khi tăng 4,5% so với đồng rúp. Tuy nhiên, trước khi Hoa Kỳ công bố các chế tài đối với các giới chức đầu sỏ chính trị Nga trong tháng, đồng đô la mất giá gần 4% so với đồng rúp Nga, nhưng thực tế này không còn nữa sau 2 ngày đồng rúp Nga giảm 8,4% hôm 9 và 10 tháng 4.

Bộ Tài chánh Mỹ trong phúc trình bán niên hôm 13/4 đã không liệt kê các đối tác thương mại chính vào danh sách thao túng tiền tệ. Phúc trình được công bố vào lúc chính phủ Trump theo đuổi việc áp đặt thuế quan, thương thuyết và những hạn chế khác để cố cắt giảm thâm thủng mậu dịch với Trung Quốc.

Phúc trình không đề cập đến những đe dọa gần đây của ông Trump đòi áp đặt hàng tỉ đô la thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc hay việc tạm ngưng các giới hạn đối với đầu tư Trung Quốc vào Mỹ.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho biết Trung Quốc có tên trong danh sách của Bộ Tài chánh theo dõi các nước có thể bị liệt kê là thao túng tiền tệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG