Đường dẫn truy cập

Thẩm phán chặn sắc lệnh cấm nhập cảnh của TT Trump


Tổng Chưởng lý bang Washington Bob Ferguson (giữa) trao đổi với báo giới, ngày 30 tháng 02 năm 2017.
Tổng Chưởng lý bang Washington Bob Ferguson (giữa) trao đổi với báo giới, ngày 30 tháng 02 năm 2017.

Một thẩm phán liên bang tại bang Washington ở vùng Tây-Bắc Hoa Kỳ đã tạm thời chặn đứng lệnh cấm ban hành hồi tuần trước đối với du khách và di dân đến từ 7 nước mà dân đa số theo Hồi giáo. Lệnh của thẩm phán liên bang sẽ có hiệu lực trên toàn quốc.

Thẩm phán James Robart tại Seattle hôm thứ Sáu phán rằng các tiểu bang Washington và Minnesota có cơ sở pháp lý để thách thức sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump.

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho hay họ sẽ tuân thủ phán quyết của thẩm phán liên bang.

Ông Bob Ferguson, Tổng Chưởng lý bang Washington, phát biểu:

“Quyết định của Thẩm phán Robart, có hiệu lực tức thời, ngay bây giờ, chấm dứt sắc lệnh vi hiến và bất hợp pháp của Tổng thống Trump.”

Trao đổi với các nhà báo hôm Thứ Sáu, Tổng Chưởng lý Ferguson nói:

“Tiếng nói ồn ào nhất không phải là tiếng nói áp đảo tại toà án, mà chính là hiến pháp.”

Toà Bạch Ốc khuya hôm qua ra thông cáo nói rằng Bộ Tư pháp sẽ ban hành một lệnh khẩn cấp để chặn lại phán quyết “đáng lên án này trong thời hạn sớm nhất có thể”. Thông cáo của Toà Bạch Ốc còn bênh vực sắc lệnh của Tổng thống Trump là “hợp pháp và thích hợp.”

Sắc lệnh của ông Trump, cấm những người từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen có thị thực nhập cảnh, không được vào đất Mỹ. Lệnh cấm này đã gây ra các cuộc biểu tình tại các sân bay ở nhiều thành phố lớn của Mỹ. Tổng thống Trump nói sắc lệnh này là cần thiết để bảo vệ sự an toàn của nhân dân Mỹ, không bị những kẻ khủng bố hãm hại.

Các luật sư của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ trước đó cho biết hơn 100,000 visa đã bị rút lại vì sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Trump, cấm những người du hành đến từ 7 nước vừa nêu, trong khi Bộ Ngoại giao cho hay chưa tới 60,000 visa bị huỷ bỏ.

Chính quyền bang Washington đã đệ nạp hồ sơ pháp lý thách thức lệnh cấm của Tổng thống Trump trong tuần, và chính quyền bang Minnesota lập tức tham gia khiếu kiện. Nhiều trường hợp kiện tụng khác đã được đệ nạp tại các toà án Mỹ, và đang chờ được xem xét.

VOA Express

XS
SM
MD
LG