Đường dẫn truy cập

Trump thề tuyên bố tình trạng khẩn cấp để xây tường thành


Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump vẫy chào các phóng viên khi ông tiển đưa Tổng thống Colombia Ivan Duque và phu nhân Maria Juliana Ruiz Sandoval, ngày 13/2/2019.
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump vẫy chào các phóng viên khi ông tiển đưa Tổng thống Colombia Ivan Duque và phu nhân Maria Juliana Ruiz Sandoval, ngày 13/2/2019.

Tổng thống Donald Trump sẽ ký luật an ninh biên giới và luật chi tiêu liên bang để tránh một vụ đóng cửa chính phủ nữa, nhưng ông sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp để có được ngân khoản xây tường biên giới Mỹ-Mexico như đã hứa. Loan báo của Tòa Bạch Ốc ngày 14/2 gây bão chỉ trích ngay lập tức từ phía đảng Dân chủ.

Luật lưỡng đảng (được Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo thông qua hôm 13/2 rồi được chuyển sang Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát chấp thuận) bác yêu cầu của Tổng thống Trump về ngân khoản xây tường biên giới, một trong những cam kết chính của ông Trump khi tranh cử 2016.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders loan báo ông Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Động thái này có thể xâm phạm quyền hành của Quốc hội về ngân quỹ quốc gia và đẩy ông Trump vào cuộc chiến pháp lý kéo dài với giới lập pháp về các quyền hiến định.

Tổng thống Trump từng gợi ý sẽ dùng quyền hạn về tình trạng khẩn cấp xoay chiều các khoản ngân sách đã được Quốc hội chuẩn chi trong các mục đích khác để xây tường biên giới.

Lãnh đạo phe Dân chủ trong Quốc hội lên án động thái của ông Trump. Đáp câu hỏi của phóng viên liệu bà có kiện không nếu ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp, nữ Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói “Tôi có thể, đó là một giải pháp.”

Trong khi đó, người đứng đầu đảng Dân chủ trong Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, cáo buộc ông Trump “lạm quyền.”

Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết sẽ ủng hộ nếu Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Các phụ tá ở Quốc hội cho hay để bảo vệ quyền hiến định của Hạ viện là quyết định tiền thuế của người dân được phân bổ như thế nào, đảng Dân chủ trong Hạ viện sẽ kiện một khi ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

VOA Express

XS
SM
MD
LG