Đường dẫn truy cập

Trump không hài lòng về thỏa thuận an ninh biên giới mới đạt được


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ngày 12 tháng 2, 2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, ngày 12 tháng 2, 2019.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba tỏ ra không hài lòng về một thỏa thuận của các nhà đàm phán Quốc hội về vấn đề an ninh biên giới vì nó không cấp tiền xây tường ở biên giới Mỹ-Mexico như ông mong muốn, nhưng ông không thằng thừng bác bỏ thỏa thuận trong khi phe Cộng hòa kêu gọi ông ủng hộ.

Trump, người đã kích hoạt vụ đóng cửa khoảng một phần tư chính phủ liên bang vào tháng 12 trong 35 ngày với đòi hỏi 5,7 tỉ đôla xây tường, nói ông vẫn chưa quyết định có ủng hộ thỏa thuận đạt được vào tối thứ Hai bởi bốn nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa và Dân chủ hay không.

Dù vậy, ông Trump tỏ ý cho biết ông không dự liệu một vụ đóng cửa chính phủ khác và một lần nữa gợi ý ông sẽ bỏ qua Quốc hội để xây dựng bức tường của ông. Ngân quỹ cho Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và một loạt các cơ quan khác sẽ hết hạn vào ngày thứ Sáu này theo biện pháp chi tiêu tạm thời được Quốc hội thông qua vào tháng trước để chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ liên bang lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

“Tôi phải nghiên cứu nó. Tôi không hài lòng về nó,” ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng về thỏa thuận tài trợ tạm thời. Thỏa thuận sẽ cần phải được thông qua bởi Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát và Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và phải được ông Trump kí ban hành.

Thỏa thuận bao gồm các điều khoản an ninh biên giới và tiền cấp cho các cơ quan chính phủ bị ảnh hưởng để hoạt động cho đến ngày 30 tháng 9, ngày kết thúc năm tài chính liên bang.

Phe Cộng hòa trong Quốc hội tỏ ra không mấy mặn mà với một vụ đóng cửa nữa sau khi họ bị chỉ trích nặng nề về vụ trước đó. “Tôi hi vọng ông ấy sẽ quyết định kí nó,” Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell nói với các phóng viên, dù ông Trump không có mọi thứ ông muốn. Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cũng ca ngợi thỏa thuận.

Ông Trump gửi đi một thông điệp không rõ ràng về một vụ đóng cửa khác.

“Tôi không nghĩ là các bạn sẽ thấy một vụ đóng cửa,” ông Trump nói, nhưng nói thêm: “Nếu có thì đó là lỗi của phe Dân chủ.”

Các nguồn tin trong Quốc hội cho biết thỏa thuận này bao gồm 1,37 tỉ đôla cho hàng rào mới - bằng mức tiền cấp vào năm ngoái - dọc theo 55 dặm (90 km) biên giới nhưng chỉ với những thiết kế đang được sử dụng như hàng rào “cột thép.” Nó cũng giải quyết vấn đề sức chứa tại các cơ sở giam giữ người nhập cư, đặc biệt là số giường cho những người đang chờ bị trục xuất.

Ông Trump trước đây đã dọa sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nếu Quốc hội không cấp tiền dành riêng cho việc xây tường, một hành động mà theo đó ông có thể chuyển các nguồn ngân quỹ khác vốn được Quốc hội chuẩn thuận để chi trả cho việc xây tường. Các nghị sĩ Cộng hòa đồng đảng đã nói với ông Trump một bước đi như vậy gần như chắc chắn sẽ khơi ra thách thức pháp lí tại tòa án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG