Đường dẫn truy cập

Ông Trump, Ryan tin tưởng về nỗ lực đoàn kết


Ông Trump đến điện Capitol ở Washington để họp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, ngày 12/5/2016.
Ông Trump đến điện Capitol ở Washington để họp với Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, ngày 12/5/2016.

Ứng viên Tổng thống Mỹ sắp được đảng Cộng hòa đề cử, tỷ phú Donald Trump, và giới chức hàng đầu của đảng, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, bày tỏ tin tưởng rằng đôi bên rốt cuộc sẽ đoàn kết trong chiến dịch chống lại ứng viên có phần chắc sẽ được đảng Dân chủ đề cử, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Nhưng quang cảnh bên ngoài Ủy ban Cộng hòa Quốc gia, nơi ông Trump và ông Ryan họp cũng giống như cuộc tranh cử Tổng thống khó đoán trước, vốn là nguyên nhân hai nhân vật này gặp nhau hôm nay tại Washington, với cảnh các nhà lập pháp nhảy rào và một đám tang giả của một nhóm di dân không giấy tờ tổ chức cho đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuần trước tuyên bố chưa sẵn sàng ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông Trump, giờ đây vẫn chưa hoàn toàn hậu thuẫn tư cách ứng viên của ông Trump. Tuy nhiên, ông Ryan loan báo cảm thấy ‘rất khích lệ’ về việc đoàn kết với ông Trump.

Biểu tình phản đối ông Trump tại Điện Capitol ở Washington, ngày 12/5/2016.
Biểu tình phản đối ông Trump tại Điện Capitol ở Washington, ngày 12/5/2016.

Ông Ryan phát biểu ‘Tôi tin rằng chúng tôi đang gieo những hạt giống để đoàn kết lại với nhau. Nhưng đây là một tiến trình. Cần có thời gian. Quan trọng là chúng tôi không đoàn kết giả tạo.’

Cánh phóng viên nội địa và quốc tế có mặt bên ngoài phòng họp cho rằng họ phải chầu chực quá lâu và gặp nhiều hạn chế.

Ông Trump không đưa ra bình luận nào với truyền thông như mọi khi, tránh né cả ống kính nhà báo khi rời phòng họp với ông Ryan để tiến tới các cuộc họp với những nhà lập pháp khác bên đảng Cộng hòa, trong đó có một số đã ủng hộ ông, một số vẫn còn nghi ngại về quan điểm chính trị của ông cũng như cơ hội đắc cử của ông trước ứng viên Clinton bên đảng Dân chủ trong cuộc đua trở thành Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG