Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá tranh cử của Trump bị tuyên án tù 14 ngày


Cựu phụ tá cho ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, George Papadopoulos (giữa), rời tòa án liên bang cùng vợ sau khi bị tuyên án tù 14 ngày, ngày 7 tháng 9, 2018, ở Washington.
Cựu phụ tá cho ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, George Papadopoulos (giữa), rời tòa án liên bang cùng vợ sau khi bị tuyên án tù 14 ngày, ngày 7 tháng 9, 2018, ở Washington.

George Papadopoulos, cựu phụ tá cho ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hồi năm 2016, bị tuyên án tù 14 ngày vào ngày thứ Sáu sau khi nhận tội khai man với các đặc vụ FBI vào năm ngoái khi họ điều tra liệu các thành viên của ban vận động tranh cử có thông đồng với Nga trước cuộc bầu cử hay không.

Các công tố viên cho Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller nói anh Papadopoulos đã khai man với các đặc vụ FBI về những liên hệ của anh với những người Nga trong chiến dịch vận động tranh cử “để hạ giảm tối thiểu vai trò của anh ta như một nhân chứng và phạm vi hiểu biết của ban vận động về những đầu mối liên lạc của anh ta,” theo bản ghi nhớ kết án của chính phủ.

Trong số những đầu mối liên lạc đó có giáo sư Joseph Mifsud ở London, người đã nói với anh rằng người Nga có “thông tin có hại” về đối thủ Đảng Dân chủ của ông Trump, Hillary Clinton, dưới hình thức “hàng ngàn email.”

Anh Papadopoulos tự biện hộ và đưa ra phát biểu trái ngược với lập luận của các quan chức Nhà Trắng trong một chương trình đặc biệt của CNN phát sóng vào tối ngày thứ Bảy mang tên “Vụ việc bí ẩn của George Papadopoulos.”

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Jake Tapper của CNN, anh Papadopoulos nói anh đã nêu ra khả năng ông Trump và các quan chức ban vận động của ông gặp gỡ những người Nga.

“Ứng cử viên (Trump) gật đầu, nhưng không quyết định có gặp hay không,” anh nói.

Ông Trump phủ nhận có biết bất cứ điều gì về sự tiếp xúc với những người Nga và ban vận động của ông.

Nga đã bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng họ can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump đã phủ nhận mọi sự thông đồng.

Anh Papadopoulos có mặt trong một tấm hình được chụp vào tháng 3 năm 2016 ngồi cùng bàn với ông Trump, cố vấn chiến dịch tranh cử khi đó Jeff Sessions, người mà sau này trở thành bộ trưởng tư pháp Mỹ, cùng các cố vấn chiến dịch tranh cử khác phụ trách chính sách đối ngoại.

Tại cuộc họp đó, anh Papadopoulos đã đề xuất một cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Sessions khi ra điều trần trước Quốc hội đã nói rằng ông phản bác đề xuất này, nhưng bản ghi nhớ do luật sư của anh Papadopoulos đệ trình mâu thuẫn với lời khai của ông Sessions, nói rằng cả ông Trump và ông Sessions đều có vẻ sẵn lòng chấp nhận ý tưởng này.

Nhưng anh Papadopoulos, khi nhắc tới ông Sessions trong cuộc phỏng vấn với CNN, nói: “Tôi nhớ rằng ông ấy rất hào hứng về một cuộc gặp gỡ tiềm năng.”

Kí giả Tapper của CNN lưu ý rằng các luật sư của ông Sessions cho biết ông vẫn giữ nguyên lời khai và phủ nhận đã khuyến khích một cuộc gặp gỡ với những người Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG