Đường dẫn truy cập

Trump-Putin bàn về hiệp ước hạt nhân mới có sự tham gia của Trung Quốc


Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông cùng lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm 3/5 thảo luận về khả năng của một hiệp ước mới giới hạn khí hạt nhân chung cuộc thể bao gồm Trung Quốc. Nếu thành hiện thực, đây thể một thỏa thuận lớn giữa ba cường quốc nguyên tử hàng đầu của thế giới.

Ông Trump cũng cho biết thêm trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ đồng hồ này ông cùng người đồng cấp phía Nga còn bàn về các nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ khí hạt nhân, bế tắc chính trị tại Venezuela, tình hình Ukraine.

Hiệp ước START Mới 2011, hiệp ước kiểm soát khí Mỹ-Nga duy nhất giới hạn khí hạt nhân chiến lược được triển khai, hết hạn vào tháng Hai năm 2021 nhưng thể gia hạn 5 năm nếu cả đôi bên đồng ý.

Tôi nghĩ chúng tôi thể sẽ sớm khởi động một điều đó ban đầu giữa Nga với chúng tôi sau đó thể bổ sung Trung Quốc. Chúng tôi sẽ bàn về việc không phổ biến khí, bàn về thỏa thuận hạt nhân, tôi nghĩ sẽ một thỏa thuận rất đầy đủ,” Tổng thống Mỹ nói.

Điện Kremlin cho hay cuộc điện đàm do phía Washington đề xướng rằng đôi bên nhất trí duy trì liên lạccác cấp khác nhau.

Về vấn đề Venezuela, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders nói ông Trump khẳng định với ông Putin ‘Mỹ đứng về phía người dân Venezuela’ nhấn mạnh rằng ông muốn đưa phẩm vật cứu trợ vào Venezuela.

Tổng thống Putin nói với Tổng thống Trump rằng bất kỳ sự can thiệp bên ngoài nào vào chuyện nội bộ của Venezuela đều gây phương hại cho khả năng của một sự chấm dứt chính trị cho cuộc khủng hoảng, theo Điện Kremlin.

Đối với vấn đề Triều Tiên, Tòa Bạch Ốc cho hay ông Trump nhiều lần nhắc tớisự cần thiết tầm quan trọng của việc Nga tăng cường tiếp tục áp lực lên Triều Tiên để phi hạt nhân hóa.’ Điện Kremlin nói cả hai nhà lãnh đạo Mỹ-Nga đều nêu bật nhu cầu theo đuổi một bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG